Theo hãng tin AP, thông tin trên được tiết lộ trong một uyên bố hôm 8-12 từ công ty hạt nhân Energoatom của Ukraine. Tuyên bố cũng cho biết các hệ thống tấn công được đặt tại “cấu trúc bảo vệ” mới mà người Nga đã bí mật xây dựng, “vi phạm tất cả điều kiện về an toàn bức xạ và hạt nhân”.

AP chưa thể xác minh độc lập về tuyên bố nói trên.

Một quân nhân Ukraine tuần tra khu vực gần cầu Antonovsky hôm 8-12, cây cầu đã bị lực lượng Nga phá hủy sau khi rút khỏi Kherson – Ảnh: AP

Các bệ phóng tên lửa đa năng Grad do Liên Xô chế tạo, có tầm bắn lên tới 40 km. Theo Energoatom, chúng có thể giúp lực lượng Nga tấn công bờ đối diện của sông Dnepr, nơi hai phía đang đổ lỗi cho nhau về các vụ pháo kích hàng ngày vào các thành phố Nikopol và Marhanets.

Mặc dù nguy cơ về một thảm họa hạt nhân đã giảm đi rất nhiều do cả 6 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã ngừng hoạt động nhưng các chuyên gia cho biết vẫn có thể xảy ra nguy hiểm. Các lò phản ứng đã ngừng hoạt động cũng làm mất nguồn cung cấp năng lượng cần thiết để chạy hệ thống làm mát của lò phản ứng và các hệ thống an toàn khác.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã bố trí các thanh sát viên tại nhà máy và cố gắng thuyết phục cả hai phía đồng thuận lập khu vực phi quân sự xung quanh nhà máy. IAEA cũng chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của AP về cáo buộc Nga lắp đặt Grad.

Cũng trong hôm 8-12 người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov gửi đi thông điệp rằng việc chấm dứt xung đột quân sự là tùy thuộc vào Tổng thống Ukraine, gợi ý các điều khoản mà Kiev đã nhiều lần bác bỏ; trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ đạt được các mục tiêu đã tuyên bố ở Ukraine bất kể phản ứng của phương Tây.

“Tất cả những gì chúng ta phải làm là hành động và có rất nhiều tiếng ồn ào, bàn tán và phản đối. Nó sẽ không ngăn cản chúng ta hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu” – đài BBC dẫn lời ông Putin phát biểu tại một buổi lễ trao giải ở Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một buổi lễ trao giải ở Điện Kremlin – Ảnh: EPA

Ông Putin mô tả các cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Ukraine là phản ứng chính đáng sau vụ đánh bom bằng xe tải ngày 8-10 nhằm vào cây cầu quan trọng nối Crimea với đất liền của Nga và các cuộc tấn công khác mà Điện Kremlin đã cáo buộc cho phía Ukraine.

“Vâng, chúng tôi làm điều đó. Nhưng ai đã bắt đầu nó?” – Tổng thống Nga nói. Trước đó, các lực lượng Nga tấn công vào mạng lưới điện của Ukraine kể từ ngày 10-10, gây cho quốc gia này nhiều khó khăn khi đối diện mùa đông lạnh giá.


Anh Thư