Văn phòng của Tổng thống Zelensky đã đưa ra tuyên bố sau cuộc họp tại thủ đô Kiev giữa nhà lãnh đạo Ukraine với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

“Tôi cảm ơn Tổng thống Joe Biden cũng như thay mặt toàn thể nhân dân Ukraine vì sự lãnh đạo của ông trong việc ủng hộ Ukraine, vì lập trường rõ ràng của cá nhân ông. Cảm ơn tất cả người dân Mỹ, cũng như Quốc hội Mỹ vì sự ủng hộ của lưỡng viện và lưỡng đảng. Chúng tôi thấy điều đó. Chúng tôi cảm nhận được điều đó” – tuyên bố nêu rõ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu sau cuộc gặp hôm 25-4. Ảnh: AP

Cũng theo tuyên bố, ông Zelensky đã thảo luận về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Theo đài CNN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã dành khoảng 3 giờ đồng hồ, hơn gấp đôi thời gian dự kiến, thảo luận với tổng thống Ukraine và đội ngũ cấp cao của ông tại thủ đô Kiev.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của quan chức cấp cao Mỹ tới Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự hai tháng trước. Bộ trưởng Quốc phòng Austin và Ngoại trưởng Blinken đã cam kết viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, bao gồm vũ khí tiên tiến.

Kết quả cuộc gặp, Mỹ cam kết hỗ trợ thêm 713 triệu USD cho Ukraine và 15 nước đồng minh và đối tác, trong đó 322 triệu USD được dành riêng cho Kiev.

Các quan chức Mỹ cho biết khoản bổ sung này nâng tổng số tiền hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên 3,7 tỉ USD kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự của Nga.

Tổng thống Zelensky (phải) bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 24-4. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin cho biết nhu cầu của Ukraine đang thay đổi khi bản chất của cuộc chiến đã diễn biến khác đi, một phần do trọng tâm chiến dịch quân sự của Nga đã chuyển sang phía Đông Ukraine.

Ông Austin nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại một địa điểm không được tiết lộ gần biên giới Ba Lan – Ukraine sau cuộc hội đàm cấp cao hôm 25-4: “Ukraine đang cần hỏa lực tầm xa. Chúng ta đã nghe họ bày tỏ nhu cầu về xe tăng. Chúng tôi đang làm mọi cách để đáp ứng nhu cầu cho họ, các loại pháo và vũ khí hiệu quả trong giai đoạn này của cuộc chiến”.

Ông Austin cho biết có dấu hiệu cho thấy nhiều quốc gia khác sẽ cung cấp thêm các loại đạn và pháo cho Ukraine. Ông Austin nhấn mạnh: “Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể, nhanh nhất có thể để giúp họ có được những gì họ cần”.


Xuân Mai