Điều này phản ánh lập trường lâu nay của Úc, theo đó Đài Loan có thể tham gia hợp tác thiết thực tại cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc này.

Tuy nhiên, một bước đi như thế có thể khiến quan hệ giữa Úc và Trung Quốc thêm căng thẳng bởi Bắc Kinh lâu nay vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ nước này.

Vào tuần rồi, Bộ Ngoại giao Úc và Trung Quốc đã tranh cãi chuyện chính phủ Thủ tướng Scott Morrison thúc đẩy cộng đồng quốc tế điều tra độc lập nguồn gốc đại dịch Covid-19, khởi phát từ Trung Quốc.

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho rằng điều thế giới cần biết là dịch Covid-19 bắt đầu như thế nào và cần rút ra những bài học gì. Ảnh: Reuters

Giới chức và nhiều nghị sĩ Úc đã phản ứng mạnh mẽ sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Canberra Jingye Cheng cảnh báo về nguy cơ người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay hàng hóa Úc do mong muốn điều tra dịch Covid-19 của nước này.

Thủ tướng Morrison hôm 1-5 tiếp tục bảo vệ quyết định thúc đẩy điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19 khi nhấn mạnh bệnh này khởi phát từ Trung Quốc và điều thế giới cần biết là nó bắt đầu như thế nào và cần rút ra những bài học gì.

Căng thẳng nhiều khả năng lên cao trào tại kỳ họp Đại hội đồng y tế thế giới, cơ quan ra quyết định của WHO, vào ngày 17-5 tới.

Khi đó, Úc sẽ chính thức hóa lời kêu gọi xem xét độc lập dịch bệnh. Trong khi đó, Mỹ dự kiến vận động để Đài Loan được trao tư cách quan sát viên sau khi hòn đảo này khống chế dịch bệnh bất chấp ở gần Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc Jingye Cheng. Ảnh: ABC News

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc nói nước này ủng hộ Đài Loan tham gia vào hoạt động của WHO. “Thách thức của Covid-19 đòi hỏi phản ứng kiên quyết của toàn cầu. Vì thế, WHO phải duy trì mối quan hệ với mọi nhà chức trách y tế trong quá trình hoạt động” – phát ngôn viên này nói.

Bất chấp sức ép của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc đã thành công trong nỗ lực ngăn Đài Loan trở thành quan sát viên của Đại hội đồng y tế thế giới 4 năm trước.

Đài Loan gần đây tăng cường vận động để trở lại WHO, lấy lý do lệnh cấm trên cản trở nỗ lực khống chế dịch Covid-19 ngay từ đầu. Lãnh đạo cơ quan y tế Đài Loan, ông Chen Shih-chung, trong tuần này kêu gọi sự hậu thuẫn của Úc và lập luận rằng hòn đảo này có thể sử dụng WHO để chia sẻ kinh nghiệm về cuộc chiến chống Covid-19.


P.Võ (Theo The Sydney Morning Herald, ABC News)