“Chính phủ Úc mạnh mẽ bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng các nhà sản xuất rượu vang của chúng tôi đang bán phá giá sản phẩm vào thị trường Trung Quốc. Chúng tôi tin đây là những cáo buộc không có cơ sở hay bằng chứng” – Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud nhấn mạnh và tuyên bố quốc gia của ông sẽ “phản ứng quyết liệt”, bao gồm khả năng đáp trả thông qua Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay sau cuộc điều tra hồi tháng 8, nước này phát hiện các trường hợp bán phá giá rượu vang Úc, gây thiệt hại cho ngành công nghiệp rượu vang nội địa Trung Quốc.

Rượu vang Úc được bày bán tại một cửa hàng ở thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 27-11 Ảnh: REUTERS

Dù vậy, cả Bộ trưởng Littleproud và Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham không loại trừ đây là “một chiến lược có chủ ý” của Bắc Kinh nhằm “trừng phạt chính trị” Canberra thông qua thuế thương mại.

Theo ông Birmingham, quyết định của Bắc Kinh đã đi ngược các điều khoản trong thỏa thuận thương mại tự do Úc – Trung, vi phạm các quy định của WTO và có thể khiến rượu vang Úc không cạnh tranh nổi ở thị trường Trung Quốc.

Là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Úc, Trung Quốc đã ngưng hoặc áp lệnh hạn chế nhằm vào thịt bò, lúa mạch, hải sản, đường và gỗ, than nhập từ Úc, sau khi Canberra ủng hộ điều tra độc lập về nguồn gốc dịch Covid-19, vốn khởi phát tại Trung Quốc vào tháng 12-2019.

Theo AP, Bắc Kinh còn hậm hực vì Canberra tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc đối với hệ thống chính trị Úc, đồng thời cấm Tập đoàn Thiết bị viễn thông Huawei tham gia xây dựng hạ tầng 5G tại nước này.

Chưa hết, Úc đang đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương và phản đối các hành động trái phép của Trung Quốc ở biển Đông.

Tạp chí The Australian Financial Review dẫn tính toán của ngân hàng quốc tế Citibank cho biết nếu hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 10% trong 12 tháng tới, trong đó quặng sắt không bị hạn chế, tăng trưởng kinh tế Úc sẽ chỉ giảm 0,33 điểm %, bởi các sản phẩm nông nghiệp chỉ chiếm một phần nhỏ trong xuất khẩu của Úc.

Tuy nhiên, trong kịch bản tồi tệ nhất khi xuất khẩu quặng sắt bị hạn chế, hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc có thể giảm đến 50%, khiến tăng trưởng kinh tế Úc giảm 3,8 điểm %, tương đương 76 tỉ USD.


Cao Lực

Chia sẻ