Kê hoạch trên được dựa trên mô hình của Viện Doherty chuyên nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm. Theo viện này, với tỉ lệ tiêm chủng đủ và các biện pháp hạn chế không quá nghiêm ngặt, Úc có thể mở cửa lại với thế giới.

Nhà lãnh đạo Úc vào tuần rồi lưu ý rằng tình hình Covid-19 là không giống nhau ờ từng địa phương nhưng điểm đến là giống nhau.

Vào thời điểm kế hoạch được công bố, Úc ở giai đoạn A. Mục tiêu của giai đoạn này là khống chế mạnh mẽ virus SARS-CoV-2 nhằm giảm thiểu số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các biện pháp gồm tăng cường tiêm chủng, triển khai phong tỏa sớm, nghiêm ngặt và trong thời gian ngắn nếu có đợt dịch bùng phát.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lực xét nghiệm, truy vết và cách ly hiệu quả.

Úc có thể mở cửa lại biên giới quốc tế đầy đủ trong giai đoạn cuối cùng của kế hoạch. Ảnh: AAP

Trong giai đoạn B, mục tiêu được chính phủ liên bang đề ra là chấm dứt phong tỏa và mở cửa biên giới quốc tế với nhiều người hơn khi tỉ lệ người trên 16 tuổi được tiêm 2 mũi đạt mức 70%.

Tại bang New South Wales, cột mốc này dự kiến được chinh phục vào cuối tháng 10.

Ông Morrison không đưa ra thời gian biểu cho việc chuyển sang giai đoạn B nhưng hy vọng điều này có thể diễn ra vào cuối năm 2021.

Giai đoạn C được kích hoạt khi tỉ lệ tiêm chủng nói trên đạt mức 80%. Những người được tiêm chủng đầy đủ sẽ không đối mặt các biện pháp hạn chế đi lại trong nước, cũng như ra nước ngoài. Bên cạnh đó, sẽ không còn khống chế số lượng công dân Úc được tiêm chủng ở nước ngoài muốn hồi hương.

Gian đoạn D được xem là kịch bản mơ ước. Sự xuất hiện của nhiều loại vắc-xin hiệu quả và mũi tiêm nhắc đối phó các biến thể đồng nghĩa đất nước tiến gần hơn cuộc sống như trước thời kỳ đại dịch bùng phát. Biên giới quốc tế sẽ được mở cửa lại đầy đủ trong giai đoạn này.

Kế hoạch mở cửa lại của Úc xoay quanh tỉ lệ tiêm chủng của người dân. Ảnh: ABC News

Theo truyền thông địa phương, kế hoạch trên được dựa trên hai cột mốc về tỉ lệ tiêm chủng của người dân (70% và 80% người trên 16 tuổi được tiêm đầy đủ). Vấn đề là không phải bang nào sớm đạt tỉ lệ này cũng sẵn sàng mở cửa biên giới với những bang chậm chân hơn.

Chưa hết, Úc đang gặp khó trong nỗ lực tiêm chủng cho người dân. Tính đến ngày 3-9, theo đài CNN, khoảng 37% người trên 16 tuổi tại Úc nhận 2 mũi tiêm, so với tỉ lệ ít nhất 60% tại Mỹ và hơn 78% tại Anh.

Dù vậy, một số bang, trong đó có New South Wales và Victoria hy vọng viễn cảnh nới lỏng hạn chế sẽ khuyến khích thêm nhiều người dân đi tiêm vắc-xin.

Riêng Thủ hiến Dan Andrews của bang Victoria hôm 5-9 nhấn mạnh những người không tiêm chủng sẽ không được phép tham gia vào nền kinh tế địa phương một khi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được dỡ bỏ.

Viện Doherty nhấn mạnh rằng ngay cả với tỉ lệ tiêm chủng ở mức cao, các trường hợp bệnh và tử vong vì Covd-19 là khó tránh. Dù vậy, hai con số này có thể được duy trì ở mức thấp nhờ vắc-xin và việc thực thi một số biện pháp hạn chế.

Trong kịch bản 70% người trên 16 tuổi được tiêm chủng, tác động của Covid-19 là không nhiều nếu vẫn tiếp tục các biện pháp xét nghiệm, truy vết tiếp xúc, cách ly các ca nghi nhiễm và một số biện pháp duy trì khoảng cách xã hội.

Với kịch bản này, Viện Doherty dự báo Úc sẽ có chưa đến 3.000 ca nhiễm có triệu chứng và 13 trường hợp tử vong trong 6 tháng.


Phương Võ

Chia sẻ