Kênh 9News đưa tin nhà chức trách TP Coffs Harbour, bang New South Wales – Úc nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ liên quan đến rắn trong thời gian gần đây. Số cuộc gọi tăng đột biến giữa thời điểm Úc ghi nhận hiện tượng thời tiết La Nina năm thứ ba liên tiếp. 

Cơ quan Thông tin, cứu hộ và huấn luyện động vật hoang dã (WIRES) cảnh báo động vật có xu hướng rời khỏi nơi cư trú trong thời tiết ẩm ướt, bao gồm loài rắn. 

Chuyên gia về bò sát Kenny Damanschke nói với đài NBN News: “Chúng tôi đã thấy xu hướng đó trên diện rộng, với tất cả loài động vật khác nhau. Mọi người không nên hoảng sợ nếu họ bắt gặp một con rắn, thay vào đó hãy dừng lại và quan sát. Đừng chạm vào rắn nếu bạn không biết phải làm gì. Chúng là một loài được bảo vệ”.

Nhà chức trách TP Coffs Harbour, bang New South Wales – Úc nhận được nhiều cuộc gọi hỗ trợ về rắn trong thời gian gần đây. Ảnh: NBN News

Một con rắn phơi nắng trên bãi biển Woolgoolga, bang New South Wales. Ảnh: 9News

Mùa rắn hoạt động ở Úc thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, khi chúng rời khỏi nơi ẩn náu để tìm kiếm thức ăn hoặc bạn tình. Tuy nhiên, điều này có thể xảy ra vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân nếu thời tiết ấm áp bất thường. 

Khi trời mưa, rắn thường cố gắng tìm chỗ ẩn nấp và hay trú ẩn trong trường học, nhà ở hoặc máng xối và đường ống trong nhà. Theo ông Damanschke, mọi người không cần lo lắng nếu gặp rắn mà chỉ cần để mắt đến chúng.

“Rắn tìm kiếm các loài gặm nhấm, chim nhỏ hoặc những thứ chúng có thể ăn được. Chúng tôi thường thấy chúng rình rập một chuồng chim hoặc một nơi nào đó có dấu vết của các loài gặm nhấm. Mặc dù rắn trông đáng sợ nhưng dưới lớp vảy, chúng là những sinh vật đáng yêu. Chúng không phải là mối đe dọa đối với con người trừ khi bị động đến” – ông Damanschke nói thêm.

Mùa rắn hoạt động mạnh ở Úc thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 hằng năm. Ảnh: NBN News


Phạm Nghĩa