Trước đó, 112 hành khách này đã có mặt trên tàu du lịch Greg Mortimer và mắc kẹt 2 tuần vì Covid-19 bùng phát trên tàu. Uruguay đã cho phép con tàu cập cảng Montevideo vào ngày 10-4. Công ty Aurora Expeditions điều hành con tàu cho biết 128/217 hành khách dương tính với SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế lên máy bay kiểm tra từng hành khách… Ảnh: AP

…trước khi cho phép họ rời máy bay. Ảnh: AP

Sau khi về đến Úc và New Zealand, các vị khách này sẽ bị buộc phải cách ly ở khách sạn.

Trước đó, tàu Ruby Princess cập cảng ở Sydney và hơn 2.700 hành khách được phép xuống đất liền mà không qua kiểm tra y tế. Vụ việc này đang bị điều tra hình sự.

Rút kinh nghiệm, các nhân viên y tế phải kiểm tra từng hành khách tàu Greg Mortimer trước khi họ rời máy bay và đưa những người được coi là có nguy cơ đến bệnh viện để xét nghiệm thêm.

Tàu Ruby Princess cập cảng Sydney hôm 19-3. Ảnh: AAP

Trong khi đó, người dân Úc sẽ phải đợi đến cuối năm nay hoặc hơn để được đi du lịch nước ngoài trở lại trong bối cảnh cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đã xóa sổ ngành du lịch nội địa trị giá 9 tỷ AUD/tháng.

Việc giới hạn đi lại giữa các bang có thể được nới lỏng nếu nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus thành công trong những tháng tới. Tuy nhiên, việc du lịch nước ngoài sẽ đối mặt với lệnh cấm nghiêm ngặt trong thời gian dài hơn.

Bộ trưởng Du lịch Simon Birmingham cho biết: “Thông điệp của tôi là đây là lúc mọi người có thể mơ ước và lên kế hoạch nhưng không thực hiện kế hoạch đó. Hãy thật sự nghĩ về những chuyến đi mà quý vị có thể thực hiện ở Úc khi lệnh giới hạn đi lại trong nước được gỡ bỏ dù có thể nhiều tháng nữa điều này mới xảy ra”.

Bộ trưởng Du lịch Simon Birmingham

Chính phủ liên bang đã cấm người Úc bay ra nước ngoài trong hầu hết các trường hợp và yêu cầu bất kỳ ai nhập cảnh vào Úc phải cách ly 14 ngày, thường là tại các khách sạn do Lực lượng Quốc phòng Úc giám sát.

Theo thống kê của Diễn đàn Du lịch và Giao thông, các lệnh cấm đã khiến ngành du lịch thiệt hại 4 tỉ AUD từ du khách nước ngoài và 5 tỉ AUD từ du lịch nội địa mỗi tháng. Khi được hỏi khi nào thì lệnh cấm du lịch nước ngoài được gỡ bỏ, ông Birmingham trả lời: “Rất khó để dự đoán và chúng ta không nên cầm đèn chạy trước ô tô trong thời điểm hiện tại”.


Bảo Hạnh (Theo Sydney Morning Herald, Daily Mail)