Theo thông báo của Lực lượng Cảnh sát Tây Úc, người đàn ông trên đến khu vực này từ TP Brisbane vào chiều 19-7 (giờ địa phương) nhưng không đáp ứng được các yêu cầu miễn dịch cần thiết để vào bang, nơi đang có quy định giới hạn nghiêm ngặt. 

Người này được yêu cầu rời khỏi Tây Úc trong vòng 48 giờ và được đưa đến 1 khách sạn để cách ly qua đêm. Tuy nhiên, đến nửa đêm người này lại bỏ trốn từ tầng 4 và bị bắt lại vào sáng 20-7. Người đàn ông bị tội không tuân thủ quy định và cung cấp thông tin sai. Ông này có kết quả âm tính với Covid-19. 

Vụ đào tẩu táo tợn xảy ra trong bối cảnh Úc đang cố gắng kiểm soát đợt bùng phát dịch trong cộng đồng từ biến thể Delta bắt đầu từ ngày 16-6. Đến nay, có hàng trăm ca được ghi nhận mỗi tuần ở bang New South Wales và 1 số ít những ca khác ở các bang láng giềng như Victoria và South Australia. 

Người đàn ông đào tẩu khỏi nơi cách ly bằng dây thừng làm bằng ga trải giường. Ảnh: Lực lượng Cảnh sát Tây Úc

Hơn một nửa trong số 26 triệu dân của Úc bị buộc phải ở nhà ở 3 bang trên và các quy định giới hạn cũng được áp dụng ở nơi khác để kiểm soát tình trạng lây lan. 

Biên giới Úc đã bị đóng cửa từ năm 2020 đối với hầu hết những ai không phải công dân Úc. Kể cả những người được phép nhập cảnh cũng phải trả hàng ngàn USD chi phí cách ly trong 2 tuần tại khách sạn. 

Dù kiểm soát biên giới chặt chẽ, Úc lại khá chậm trễ trong việc tiêm chủng cho người dân. Theo đài CNN, chỉ có 11% dân số Úc đã được tiêm vắc-xin đầy đủ, thấp hơn hẳn so với Vương quốc Anh (53%) hay Mỹ (48%).


Bảo Hạnh

Chia sẻ