Hãng tin ANI cho biết quyết định được Úc công bố ngày 21-4. Theo đó, chính quyền của Thủ tướng Scott Morrison đã huỷ bỏ thoả thuận do bang Victoria và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc ký ngày 8-10-2018. Canberra cũng huỷ bỏ một thỏa thuận khung được ký giữa 2 bên vào ngày 23-10-2019.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne nói rằng thỏa thuận BRI với Trung Quốc bị hủy dựa trên luật mới của nước này. Cụ thể, chính phủ liên bang được yêu cầu hủy bỏ các thỏa thuận mà bang, vùng lãnh thổ, chính quyền địa phương và các trường đại học ký kết với chính phủ nước ngoài nếu chúng mâu thuẫn với lợi ích quốc gia của Úc, theo báo The Sydney Morning Herald (SMH).

Thủ tướng Scott Morrison. Ảnh: ANI

Báo cáo của SMH cho biết chính quyền Thủ tướng Morrison và các chuyên gia an ninh quốc gia Úc lo ngại Trung Quốc sử dụng thỏa thuận với bang Victoria làm mục đích tuyên truyền rằng bang này đã phá vỡ chính sách về Trung Quốc của Úc. Họ cũng sợ Bắc Kinh dùng BRI như “bẫy nợ” cho các nước nghèo hơn và làm giảm ảnh hưởng của Úc trong khu vực.

Quan hệ Úc – Trung đi xuống kể từ tháng 4 năm ngoái sau khi Canberra khiến Bắc Kinh tức giận vì đề xuất một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Úc và Trung Quốc còn dính vào cuộc chiến thương mại. Bắc Kinh đã áp dụng một số hạn chế lên tới hàng tỉ USD đối với hàng xuất khẩu của Canberra, bao gồm thịt bò, lúa mạch và rượu vang với lý do bán phá giá và vi phạm thương mại.

Trung Quốc cũng cấm nhập khẩu ((không chính thức) than, đường, lúa mạch, tôm hùm, rượu, đồng và gỗ của Úc từ tháng 11-2020, đồng thời áp thuế chống bán phá giá đối với lúa mạch.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ