Theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu đăng tải trên mạng xã hội, ông Oleksandr Syrskyi nói rằng lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đang “mất đi sức mạnh đáng kể và cạn kiệt sức lực”.

“Rất sớm thôi, chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này, như chúng tôi đã làm trước đây ở gần Kyiv, Kharkiv, Balakliya và Kupiansk” – ông tiếp lời, đồng thời kiệt kê các cuộc phản công vào năm ngoái của lực lượng Ukraine, vốn đã giúp họ chiếm lại nhiều vùng đất.

Quân nhân Ukraine lái xe tăng trên con đường hướng tới Bakhmut hôm 2-3. Lực lượng phóng viên đã không tiếp cận được TP này trong nhiều ngày gần đây do giao tranh dữ dội, chỉ có thể quan sát từ các vùng ngoại ô – Ảnh: REUTERS

Không có phản ứng ngay lập tức từ chính quyền Moscow đối với tuyên bố này, nhưng ông chủ Yevgeny Prigozhin của công ty quân sự tư nhân Wagner vào hôm 20-3 từng công bố một bức thư gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu rằng Ukranine đang có mục đích cắt đứt lực lượng Wagner khỏi quân đội chính quy của Nga.

Ghi nhận của phóng viên Reuters tại hiện trường cho thấy cường độ oanh tạc của Nga ở một ngôi làng do Ukraine nắm giữ ở phía tây Soledar, ngoại ô phía Bắc Bakhmut, đã giảm đi rõ rệt so với 2 ngày trước.

Thông tin từ nước Anh cho biết sự chậm lại của phía Nga ở Bakhmut một phần có thể do việc Nga chuyển quân và nguồn lực sang khu vực khác, xa hơn về phía Bắc nhằm giành lại một phần quyền kiểm soát các hướng tiếp cận thị trấn Kreminna.

Các cuộc xung đột dữ dội cũng đang diễn ra ở xa hơn về phía Nam.

Wagner phản pháo Bloomberg

Theo đài RT, Wagner vừa đưa ra tuyên bố bác bỏ một bài viết của hãng tin Bloomberg, trích dẫn các nguồn giấu tên cho rằng Wagner đang có kế hoạch tập trung hơn vào châu Phi.

Lực lượng lính đánh thuê Wagner tại Artyomovsk – Ukraine hồi tháng 1 – Ảnh: SPUTNIK

“Tôi không biết Bloomberg đang báo cáo về điều gì. Họ biết rõ hơn tôi về những gì chúng tôi sẽ làm tiếp theo? Chừng nào quốc gia của chúng tôi cần, chúng tôi vẫn sẽ chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine” – ông Prigozhin mỉa mai và khẳng định trên Telegram, khi được hãng truyền thông NGa URA.ru hỏi về bản tin của Bloomberg.


Anh Thư