Giới chuyên gia khẳng định Nga, Pakistan và Trung Quốc đã phát tín hiệu sẵn sàng tương tác với giới chức Taliban. Tuy nhiên, sự trở lại của Taliban cũng làm dấy lên nỗi lo ở các quốc gia này rằng Afghanistan một lần nữa có thể trở thành nơi ẩn náu cho các tổ chức khủng bố nước ngoài.

Tại Pakistan, quốc gia từ lâu bị cáo buộc hỗ trợ Taliban, Thủ tướng Imran Khan khẳng định phong trào này đã “phá vỡ xiềng xích nô lệ tinh thần ở Afghanistan”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng phát triển các mối quan hệ hữu nghị, thiện lành và hợp tác với Afghanistan. Vị này cũng lưu ý rằng Taliban đã cam kết về việc không để Afghanistan trở thành nơi tiến hành “các hành vi bất lợi cho Trung Quốc”.

Đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Afghanistan, ông Zamir Kabulov, hôm 16-8 nhấn mạnh so với “chính quyền bù nhìn ở Kabul”, Taliban dễ dàng để đạt được các thỏa thuận hơn rất nhiều.

Ông Zamir Kabulov trò chuyện với những người đại diện cho Taliban, trong đó có thủ lĩnh Abdul Ghani Baradar, hồi 2019. Ảnh: AP

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tiếp đón thủ lĩnh Taliban Abdul Ghani Baradar tại Trung Quốc vào tháng rồi. Ảnh: Reuters

Theo báo The Guardian, trong số các quốc gia láng giềng, Pakistan dường như là nước thể hiện sự hoan nghênh nhiệt liệt nhất đối với sự trở lại của Taliban. Pakistan hy vọng họ có thể gia tăng ảnh hưởng ở Kabul và dưới sự kiểm soát của Taliban, Afghanistan sẽ trở thành một đồng minh trong khu vực mạnh mẽ, phù hợp với các giá trị Hồi giáo.

Ông Siraj ul Haq, lãnh đạo đảng chính trị Hồi giáo Jamaat-e-Islami (JI) của Pakistan, khẳng định chiến thắng của Taliban là “chiến thắng lịch sử trước một siêu cường” và sẽ tạo ra “một chính phủ Hồi giáo mẫu mực ở Afghanistan”.

Suốt nhiều năm, Pakistan bị cáo buộc là nơi trú ẩn cho các thủ lĩnh Taliban và gia đình của họ. Đây cũng là nơi các tay súng nổi dậy thường được chăm sóc y tế và huấn luyện.

Pakistan đã phủ nhận hỗ trợ quân sự cho Taliban, đồng thời tuyên bố nỗ lực thúc đẩy hòa bình trong các cuộc đàm phán ở Qatar. Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng ưu tiên hàng đầu của Pakistan là duy trì sự ủng hộ dành cho Taliban.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan khẳng định Taliban đã “phá vỡ xiềng xích nô lệ tinh thần ở Afghanistan”. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ