Thủ tướng Brunei Hassanal Bolkiah sẽ chủ trì cuộc họp. Brunei hiện là chủ tịch luân phiên của ASEAN. Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein bày tỏ hy vọng rằng Myanmar sẽ tiếp nhận đại biểu từ các nước Đông Nam Á đến quan sát và hỗ trợ nước này khôi phục lại bình thường.

Ông Hishammuddin Hussein cho hay: “Chúng tôi hy vọng rằng với cuộc thảo luận sắp tới ở Jakarta – Indonesia, Myanmar sẽ đồng ý tiếp nhận đại biểu từ nước chủ tịch luân phiên của ASEAN là Brunei hoặc Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta đến quan sát và giúp Myanmar trở lại bình thường”.

Tổng Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Ảnh: Reuters

Trong diễn biến liên quan tại Myanmar, các nhà hoạt động chống đảo chính Myanmar đã phát động các cuộc biểu tình hôm 21-4 kêu gọi trả tự do cho các tù nhân bị chính quyền quân sự giam giữ.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết 738 người đã thiệt mạng kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2 và 3.300 người đang bị giam giữ, trong đó có 20 người bị kết án tử hình.

Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về Myanmar, bà Christine Schraner Burgener, đã liên lạc với quân đội Myanmar kể từ cuộc đảo chính nhưng chính quyền quân sự vẫn chưa cho phép bà đến thăm.


Xuân Mai

Chia sẻ