Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở TP Vladivostok – Nga, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh làn sóng trừng phạt của phương Tây đã thay thế đại dịch Covid-19 để trở thành mối đe dọa chính đối với kinh tế thế giới.

Nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập kinh tế Nga – một trong những nhà sản xuất tài nguyên thiên nhiên lớn nhất thế giới – đã đẩy kinh tế thế giới vào trạng thái chưa từng thấy, với giá thực phẩm và năng lượng tăng phi mã. Nỗ lực này cũng khiến Nga chịu nhiều tổn thương.

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2022 (EEF) ở TP Vladivostok – Nga hôm 7-9. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Putin nói rằng phương Tây đang cố áp đặt tư tưởng của họ lên thế giới nhưng quyền lực của họ đang suy giảm và châu Á mới là tương lai của kinh tế toàn cầu.

 “Các mối quan hệ quốc tế đã chứng kiến những thay đổi mang tính kiến tạo và không thể đảo ngược. Vai trò của các quốc gia, khu vực năng động và đầy triển vọng, nhất là khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đã tăng lên đáng kể” – Tổng thống Putin khẳng định, theo Reuters.

Dù thừa nhận một vài khó khăn ở một số vùng và lĩnh vực công nghiệp, Tổng thống Putin nhấn mạnh cô lập Nga là nhiệm vụ “bất khả thi” và Moscow sẽ chống lại nỗ lực của phương Tây nhằm gạt Nga ra khỏi trường quốc tế. Ông chủ Điện Kremlin đồng thời tuyên bố Moscow đã nhìn thấy những cơ hội mới trong việc gia nhập thị trường Trung Đông và Iran.


Cao Lực