Bé gái tên Addy Smith chào đời bằng phương pháp mổ bắt con vào ngày 10-12-2019, lúc 27 tuần 4 ngày, tại bệnh viện phụ sản Sharp Mary Birch ở San Diego.

Sở dĩ bé gái phải chào đời sớm là do được chuẩn đoán bị hạn chế phát triển, khiến tình trạng thai nhi không thể phát triển bình thường trong bụng mẹ. Điều này có thể dẫn đến sinh non hoặc sinh thiếu cân, theo Học viện Bác sĩ Gia đình Mỹ.

Bé gái Addy Smith chào đời lúc mới 27 tuần tuổi vào ngày 10-12-2019. Ảnh: Aliesha

Cha mẹ của bé là Aliesha và Chris Smith, vốn gặp phải căn bệnh hiếm muộn trong suốt 7 năm và có thời điểm họ được thông báo rằng sẽ không thể có con. Họ đã thử một số thủ thuật thụ tinh trong tử cung nhưng không thành công. Bất ngờ, sau đó cặp đôi có thai bé Addy một tháng trước khi được bác sĩ chỉ định làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Tình trạng của Addy lúc mới chào đời vô cùng tệ hại. Do phổi kém nên các bác sĩ tại bệnh viện Sharp Mary Birch phải cho em thở máy áp lực dương liên tục. Thế nhưng, 3 tháng sau khi sinh, tình trạng của Addy còn trở nên tồi tệ hơn, có lúc đã ngưng thở tưởng chừng không qua khỏi.

“Các bác sĩ nghĩ rằng con bé không thể qua khỏi và chúng tôi đã chuẩn bị tâm thế đón nhận những điều tồi tệ” – cô Aliesha Smith, 35 tuổi, nhớ lại.

Addy Smith lúc được 9 tháng. Ảnh: Aliesha

Thực tế, các bác sĩ đã phải hồi sức tích cực giành giật sự sống cho Addy trong hơn 1 tiếng đồng hồ và sau đó họ quyết định chuyển em sang bệnh viện Nhi đồng Rady.

Tại đây, Addy nhanh chóng được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (PICU) dành cho trẻ sơ sinh vào tháng 3-2020, đúng thời điểm Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19.

Cuộc chiến giành giật sự sống của Addy càng thêm khó khăn khi lúc này bệnh viện phải thay đổi phác đồ điều trị và ngay cả bố mẹ cũng bị hạn chế tiếp xúc với con để hạn chế sự lây lan Covid-19.

Addy Smith vẫn phải chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện vào năm 2020. Ảnh: Aliesha

Giám đốc Bệnh viên Nhi đồng Rady, Tiến sĩ Sandeep Khanna, người điều trị cho Addy hơn 1 năm ở phòng chăm sóc đặc biệt, cho biết bé bị phổi mãn tính nghiêm trọng.

“Chúng tôi phải dùng thuốc an thần liều cao đối với bệnh nhi nhưng đôi khi điều này cũng không có tác dụng do bé thở rất khó khăn” – Tiến sĩ Sandeep Khanna nói. “Tình trạng này phải kéo dài 7-10 ngày và thậm chí có ngày phải dùng thuốc an thần từ 7-10 lần”.

Giữ được sự sống cho bé Addy đã khó nhưng việc cai thuốc an thần cho bé sau đó càng khó hơn. “Đó là một trong những lý do vì sao bệnh nhi phải nằm viện dài ngày đến vậy. Tôi nghĩ điều này có thể phải mất hàng chục năm, thậm chí cả đời người” – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Rady nói thêm.

Cha mẹ cho Addy đi chơi lần đầu bên ngoài bệnh viện Nhi đồng Rady ở San Diego. Ảnh: Aliesha

Tuy nhiên, nhờ sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ hiện tại tình trạng của bé Addy đã ổn (dù vẫn còn phải thở máy) và em được xuất viện ngày 5-4 vừa qua, sau đúng 848 ngày điều trị tích cực.

“Đó là phép màu đối với Addy và gia đình chúng tôi” – cô Aliesha xúc động – “Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của con mình với hi vọng mang lại điều tích cực đến những gia đình có hoàn cảnh tương tự và rằng đừng bao giờ bỏ cuộc khi vẫn còn hi vọng.

Bé Addy đã được về nhà với bố mẹ và em trai Aiden vào ngày 5-4- 2022. Ảnh: Aliesha

Tin vui khác cũng đến với gia đình bé Addy khi trong thời gian này bố mẹ em có thêm bé trai tên Aiden, hoàn toàn khoẻ mạnh, sinh năm 2021.

“Aiden và chị gái Addy đã làm quen với nhau được 2 tuần” – mẹ cô bé chia sẻ – “Addy phá lên cười khi cậu em trai la hét. Thật buồn cười nhưng cũng vô cùng hạnh phúc khi thấy 2 chị em chúng tương tác với nhau”.


Bằng Hưng (ABC News)