Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Rossiya-24 của Nga ngày 18-10, ông Surovikin thừa nhận quân đội Nga đang đối mặt với tình hình căng thẳng ở TP Kherson – Ukraine, đồng thời không loại trừ việc phải đưa ra những quyết định khó khăn.

Ông Surovikin chia sẻ về kế hoạch phản công của lực lượng Ukraine theo hướng TP Kherson, qua đó có thể gây áp lực lên quân đội Nga. Cụ thể, Ukraine được cho là đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn vào nhà máy thủy điện Kakhovka nằm trên sông Dnieper cũng như phóng tên lửa và pháo vào TP Kherson.

“Những hành động này có thể phá hủy cơ sở hạ tầng của trung tâm công nghiệp Kherson và gây ra thương vong lớn. Kiev đang huy động một lượng lớn quân dự bị đến tiền tuyến nhằm đánh bật quân đội Nga khỏi các vị trí đang chiếm giữ” – ông Surovikin nói.

Tướng Sergey Surovikin. Ảnh: Sputnik

Đây là lời thừa nhận hiếm hoi của Nga về những áp lực mà họ phải chịu đựng từ các cuộc phản công của Ukraine nhằm tái chiếm các khu vực phía Nam và phía Đông hiện do quân đội Nga kiểm soát. 

Quân đội Nga ở TP Kherson đã bị đẩy lui 20-30 km trong vài tuần qua và có nguy cơ bị chững lại ở bờ phía Tây của sông Dnipro. Các vị trí của quân đội Nga ở Kupiansk và Lyman, miền Đông Ukraine và khu vực giữa Mykolaiv và Kryvyi Rih ở tỉnh Kherson cũng bị tấn công liên tục, theo ông Surovikin. Trong khi đó, rất khó để Nga tiếp tế từ phía Đông vì cây cầu chính bắc qua sông Dnipro đã bị hư hại nặng nề bởi một vụ đánh bom.

Nga chiếm được TP Kherson trong những ngày đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt – phát động ngày 24-2. Đây là thành phố lớn duy nhất của Ukraine bị quân đội Nga kiểm soát toàn bộ. 

Kherson là 1 trong 4 tỉnh của Ukraine được Nga tuyên bố sáp nhập gần đây và được cho là quan trọng nhất về mặt chiến lược. Nơi này có con đường trên bộ duy nhất dẫn đến bán đảo Crimea.

Ông Surovikin đảm nhận chức chỉ huy quân đội Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào đầu tháng 10 năm nay. Vị tướng này có kinh nghiệm chiến đấu trong các cuộc chiến ở Chechnya và Syria. Ông Surovikin được trao danh hiệu “Anh hùng nước Nga” vào năm 2017.


Phạm Nghĩa