Báo The Phnom Penh Post ngày 17-4 đưa tin Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh cho Bộ Tư pháp làm việc với toà án và toà thị chính Phnom Penh để có hành động pháp lý chống lại tướng Ung Chanthouk, 45 tuổi. 

Ông Chanthouk làm việc cho lực lượng Cảnh sát Quốc gia Campuchia. Vị tướng này cùng 2 người đàn ông khác bị bắt quả tang uống rượu, ca hát với những người thuê phòng trọ của mình – hầu hết là công nhân nhà máy may mặc – ở quận Meanchey.

Ông Chanthouk (giữa) bị bắt cùng 2 người đàn ông khác. Ảnh: The Phnom Penh Post

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đang đề nghị Quốc vương cách chức ông Chanthuok, đồng thời khuyến khích nhà chức trách nước này bắt giữ bất kỳ ai vi phạm lệnh phong toả ở thủ đô Phnom Penh mà không có ngoại lệ.

“Ông Chanthuok phải ra toà. Tôi đã đề nghị toà án tổ chức phiên xét xử” – Thủ tướng Hun Sen tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Campuchia Kim Santepheap nhắc lại rằng bất kỳ hành vi vi phạm lệnh phong toả nào cũng sẽ dẫn đến các vấn đề pháp lý.

“Các tòa án thành phố và tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho một phiên xét xử như vậy đối với bất kỳ cá nhân nào bị bắt quả tang vi phạm các biện pháp hành chính và sức khỏe về Covid-19” – ông Santepheap viết trên mạng xã hội Facebook hôm 16-4.

Ngày 17-4, Bộ Y tế Campuchia báo cáo 291 ca mắc Covid-19 mới, gồm 1 ca nhập cảnh và 290 ca liên quan tới đợt bùng phát cộng đồng hôm 20-2. Trường hợp nhập cảnh là một phụ nữ Pháp 24 tuổi, đến từ Thụy Sĩ qua Singapore hôm 3-4.

Các ca mới còn lại gồm 1 người Việt Nam, 2 người Trung Quốc và 287 người Campuchia. Thủ đô Phnom Penh có nhiều ca mới nhất (228 ca), tiếp theo là các tỉnh Preah Sihanouk (26), Kandal (14), Takeo (12), Svay Rieng (8) và Prey Veng (2).

Bộ Y tế Campuchia cũng ghi nhận thêm 1 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 39 và 23 trường hợp phục hồi liên quan tới đợt bùng phát cộng đồng hôm 20-2.

Tính đến ngày 17-4, Campuchia ghi nhận tổng cộng 5.771 ca mắc Covid-19 (gồm 5.228 ca liên quan tới đợt bùng phát hôm 20-2), 3.311 người đang được điều trị và 39 trường hợp tử vong được xác nhận, theo số liệu của báo The Phnom Penh Post.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ