Cụ thể, số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trong ngày 28-2 ở Hồng Kông đã lên tới 34.366 trường hợp, với 83 trường hợp tử vong, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin.

“Hàng chục thi thể trong bệnh viện đang chờ để được vận chuyển đến nhà xác” – Ông Tony Ling, người đứng đầu Hiệp hội Bác sĩ công của Hồng Kông cho biết – “Thiếu nhân lực và khả năng lưu trữ khiến các bệnh viện quá tải”

Đã có hơn 600 trường hợp tử vong vì Covid-19 ở Hồng Kông kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, ít hơn ở các thành phố lớn tương tự khác. Tuy nhiên, khoảng 300 trường hợp tử vong đã được ghi nhận trong tuần qua với phần lớn người dân chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh.

“Hồng Kông có tỉ lệ lớn người cao tuổi không tiêm chủng phòng Covid-19” – hãng Reuters đưa tin. “Nhiều người Hồng Kông do dự không tiêm chủng do lo sợ tác dụng phụ và tin tưởng về thành công của chính quyền trong việc kiểm soát đại dịch vào năm 2021”.

Số lượng bệnh nhân tử vong do Covid-19 hoặc các biến chứng nghiêm trọng bởi thời tiết lạnh giá trong hai tuần qua, gây áp lực lớn lên dịch vụ nhà xác ở các bệnh viện công tại Hồng Kông.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, trung tâm tài chính toàn cầu với 7,4 triệu dân này có thể chứng kiến ​​số ca tử vong tích lũy tăng lên khoảng 3.206 người vào giữa tháng 5 tới.

Hàng chục thi thể chết vì Covid-19 ở Hồng Kông đang chờ để chuyển đến nhà xác. Ảnh: Reuters.

Hồng Kông đã kiên định với chính sách “zero Covid-19” giống như Trung Quốc đại lục. Để đạt được điều này, họ đã tung ra các biện pháp hà khắc nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hồng Kông đã ghi nhận tổng cộng hơn 171.000 ca lây nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có khoảng 160.000 ca kể từ đầu tháng 2-2022 do biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao.

Thực trạng này khiến Hồng Kông không loại trừ khả năng yêu cầu các trường quốc tế học trực tuyến hết tháng 3 và tháng 4, trong khi các trường địa phương sẽ nghỉ hè sớm từ tháng 3 đến giữa tháng 4.

Do lo ngại chính quyền sẽ tiếp tục đóng cửa nhằm phòng ngừa sự lây lan của biến chủng Omicron, người dân Hồng Kông đã tranh thủ mua hàng hoá thiết yếu, khiến các kệ hàng tại các siêu thị trống rỗng.


Bằng Hưng