Đô đốc Aquilino tái khẳng định cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở trong các cuộc họp với đồng minh tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax (HISF).

“Hãy xem những gì Trung Quốc nói. Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các lực lượng của họ ngang hàng với Mỹ về mặt quân sự đến năm 2027” – Đô đốc Aquilino khẳng định, đồng thời hối thúc Mỹ và đồng minh hợp tác thường xuyên hơn tại các vùng biển quốc tế để củng cố khả năng tương tác, đảm bảo họ có thể phối hợp nhanh chóng khi cần.

Mỹ và đồng minh thời gian qua thúc đẩy mục tiêu Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở nhằm đảm bảo hòa bình, tự do hàng hải và trật tự dựa trên luật pháp quốc tế.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương Thái Bình Dương Mỹ (USPACOM) John C. Aquilino. Ảnh: AP

Chiến dịch này có sự tham gia của Nhật Bản, Úc và Ấn Độ trong một khuôn khổ được gọi là Quad (Bộ tứ). Đây được xem là một nỗ lực nhằm đối phó tầm ảnh hưởng gia tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Anh, Pháp cùng một số quốc gia khác cũng đã hướng sự chú ý đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và đã tiến hành các cuộc tập trận chung trong thời gian gần đây.

Bắc Kinh bảo vệ các hoạt động hàng hải gia tăng của họ, nói rằng họ có quyền bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển.

“Chúng ta đang chiến đấu vì giá trị và vì quyền tự do của chúng ta… Các bạn muốn trạng thái Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nào?” – Đô đốc Aquilino nhấn mạnh.

Theo AP, trong năm thứ 13, HISF đã thu hút sự tham gia của giới chức an ninh và quốc phòng từ các nền dân chủ phương Tây. Khoảng 300 người tập trung tại khách sạn Westin, TP Halifax – Canada mỗi năm để tham dự sự kiện này.

Trực thăng quân sự Mỹ bay qua tàu khu trục Nhật Bản trong cuộc tập trận Malabar 2021 nhằm củng cố khả năng tương tác. Ảnh: Hải quân Mỹ


Cao Lực

Chia sẻ