Truyền thông Nga đưa tin và video đăng trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ xảy ra tại căn cứ không quân Engels-2 ở vùng Saratov của Nga sáng sớm 5-12. Đây là nơi các máy bay ném bom Tu-95 cất cánh để thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào Ukraine.

Ngoài ra, Engels-2 là địa điểm quan trọng của lực lượng không quân Nga và lực lượng hạt nhân chiến lược nước này. Căn cứ bao gồm một hầm chứa vũ khí hạt nhân, trong đó có các đầu đạn có thể được triển khai trên các máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga.

Máy bay ném bom Tu-95 tại căn cứ Engels-2. Ảnh: AP

Cư dân địa phương cho hay âm thanh của vụ nổ có thể được nghe thấy từ cách đó vài km. Trong một đoạn video, người ta nghe thấy âm thanh của một chiếc máy bay hoặc tên lửa. 

Một vụ nổ khác xảy ra tại căn cứ không quân gần Ryazan, thành phố cách thủ đô Moscow của Nga chưa đầy 240 km. Theo truyền thông nhà nước Nga, 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương sau khi một chiếc xe chở nhiên liệu phát nổ. Căn cứ này cũng chứa các máy bay ném bom tầm xa Tu-95 và Tu-22M.

Nguyên nhân dẫn đến 2 vụ nổ chưa được xác định.

Cổng tin tức Baza của Nga tuyên bố sân bay tại Engels-2 bị tấn công bởi một loại vũ khí trên không. 

Astra, cơ quan truyền thông độc lập của Nga, tiết lộ 2 máy bay ném bom Tu-95 có khả năng chở vũ khí hạt nhân đã bị hư hại trong một vụ nổ. 

Bộ Quốc phòng Nga thông báo vài giờ sau khi các vụ nổ được ghi nhận, Nga lập tức phóng loạt tên lửa mới nhất nhằm vào Ukraine. Truyền thông cho biết Nga đã phóng hơn 100 tên lửa hành trình từ đất liền và trên biển trong đợt tấn công này.


Phạm Nghĩa