Lần đầu từ ngày 19 đến 28-5-2021 (sau khi kết thúc giai đoạn HBL này, học sinh bắt đầu kỳ nghỉ hè kéo dài 1 tháng) và lần thứ hai kéo dài từ 27-9 đến 6-10-2021.

Cả hai lần nghỉ này đều vì số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng gia tăng, đặc biệt là số ca trẻ em. Tuy nhiên, trong thời gian này các trường mẫu giáo vẫn mở cửa và đón học sinh là con của các nhân viên tuyến đầu. Mãi đến tuần cuối cùng của tháng 12-2021, học sinh trong độ tuổi 5-11 mới được tiêm vắc-xin nên cả năm ngoái hầu như tất cả học sinh tiểu học và mẫu giáo ở Singapore đến trường mà chưa được tiêm mũi nào.

Cũng giống như các phụ huynh ở Việt Nam, khi các con đi học trở lại, chúng tôi như trút được phần nào áp lực nhưng cũng đã có nhiều điều mà cả phụ huynh và các con phải cùng nhau vượt qua.

Ở học kỳ thứ 4 (kéo dài từ tháng 9 đến giữa tháng 11-2021) theo quy định của Bộ Giáo dục Singapore, tất cả các học sinh tiểu học đều phải thực hiện xét nghiệm nhanh ART tại nhà một lần/tuần và nộp kết quả cho nhà trường trước 7 giờ 15 phút.

Việc xét nghiệm này kéo dài cho đến hết học kỳ, bộ test sẽ được trường phát cho các học sinh. Học sinh nào dương tính với SARS-CoV-2 phải tự cách ly tại nhà. Có giai đoạn trong nhiều ngày liền, lớp học các con có học sinh nghi là F0 nên sáng nào các con đi học tôi cũng phải dậy sớm để làm test cho con, nộp cho trường trước giờ quy định. Việc phải test liên tục nhiều ngày liền khi mới vừa ngủ dậy không phải là một trải nghiệm dễ dàng với trẻ em.

Học sinh Trường Tiểu học Stamford (khu Bugis) chuẩn bị ra về

Để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm giữa các học sinh với nhau, nhà trường thay đổi giờ ra về tránh việc học sinh tập trung cùng lúc; cả trường được chia ra từng khối riêng biệt để sinh hoạt… Ở khu căng-tin, học sinh chỉ được ngồi ăn một nhóm hai bạn, các nhóm buộc phải cách xa nhau ít nhất 1 m.

Hành trang hằng ngày buộc phải có và phụ huynh phải giám sát chặt chẽ: thiết bị bảo mật cá nhân (token) để scan mỗi lần vào cổng trường, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng, hồi đầu năm còn phải có nhiệt kế. Các con cũng buộc phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian học ở trường và các hoạt động thể thao, tụ tập đông người như học thể dục đều bị loại bỏ. Việc bảo vệ thông tin cá nhân của các học sinh cùng lớp cũng được đề cao. Nếu có bạn nào nghỉ học, các con cũng chỉ biết là bạn đó bị bệnh mà nghỉ chứ không biết bạn ấy có dương tính hay không.

Hồi năm học mới diễn ra (vào đầu tháng 1-2022), phụ huynh phải đăng ký khung giờ để đến mua đồng phục, sách vở. Nếu không còn khung giờ trống, họ buộc phải đăng ký mua online và sẽ được giao hàng tận nhà với chi phí tăng thêm.

Tỉ lệ trẻ em tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Singapore đã tăng cao nên cách đây vài tuần, Bộ Giáo dục Singapore đã thông báo cho phép các hoạt động thể thao đông người được mở trở lại. Tính đến đầu tháng 4-2022, đã có 79% trẻ em trong độ tuổi 5-11 tiêm mũi đầu tiên, 66% trẻ đã hoàn tất mũi thứ hai. Nếu chỉ tính đến học sinh tiểu học, có 85% số trẻ đã tiêm mũi đầu tiên và 74% hoàn tất mũi thứ hai.

Ngày 30-4 tới, sau gần 4 tháng hoạt động, 10 trung tâm tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em độ tuổi 5-11 ở Singapore sẽ đóng cửa, chỉ còn hai trung tâm ở câu lạc bộ cộng đồng Hougang và Senja-Cashew còn hoạt động. Bộ Y tế nước này sẽ chuyển việc tiêm vắc-xin cho trẻ em độ tuổi 5-11 chưa kịp tiêm đến các trung tâm y tế, bệnh viện có khoa nhi để thực hiện.

Một cuộc sống cởi mở hơn đã bắt đầu và các học sinh như hai đứa con tôi lại có dịp cùng bạn bè luyện tập thể thao, gia tăng các hoạt động giao lưu, văn hóa trong trường.


Bài và ảnh: LÊ NAM (từ Singapore)