Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức bảo vệ động vật hoang dã ngày 9-8 cho biết những con voi đã băng qua cây cầu bắc qua sông Nguyên 1 cách an toàn, trở về phía Nam để hướng tới khu bảo tồn tự nhiên do TP Phổ Nhĩ quản lý.

Một ủy ban khẩn cấp đã được thành lập để xử lý tình huống, sử dụng hàng rào điện, mồi nhử và làm đường nhân tạo để đảm bảo đàn voi đi đúng hướng. Ông Yang Yingyong, một thành viên của ủy ban, nói với các phóng viên rằng lộ trình của đàn voi “đã được lên kế hoạch 1 cách khoa học”. Theo lời ông Yang, ủy ban sẽ “cố gắng để chúng trở về môi trường sống càng sớm càng tốt và phát triển mạnh”.

Tỉnh Vân Nam đã triển khai hơn 25.000 cảnh sát và 1.500 phương tiện khẩn cấp để theo dõi và cho voi ăn cũng như đảm bảo an toàn của người dân. Ông Wan Yong, người đứng đầu ủy ban lâm nghiệp tỉnh, cho biết hơn 150.000 người đã được sơ tán dọc theo lộ trình di cư của đàn voi và hơn 5 triệu nhân dân tệ trong quỹ bảo hiểm đã được giải ngân để bù đắp thiệt hại về tài sản.

Đàn voi băng qua sông Nguyên vào ngày 8-8. Ảnh: China Daily

Vào tháng 3-2020, một đàn voi 16 con đã rời khỏi khu bảo tồn Tây Song Bản Nạp để di cư hơn 300 km về phía Nam và cuối cùng dừng chân ở một môi trường sống được bảo vệ ở Phổ Nhĩ. Tháng 4 năm nay, 15 con voi rời khỏi Phổ Nhĩ và đi vòng hơn 1.300 km qua các TP Ngọc Khê và Hồng Hà trước khi đến vùng ngoại ô của tỉnh Côn Minh vào tháng 6.

Các nỗ lực bảo vệ của chính phủ đã giúp số lượng voi hoang dã của Tây Song Bản Nạp tăng gấp đôi kể từ năm 1978.

Theo các chuyên gia, môi trường sống tự nhiên của voi đang bị thu hẹp và chia cắt vì quá trình đô thị hóa nhanh chóng, cơ sở hạ tầng giao thông mới và việc mở rộng chăn nuôi thương mại. Ông Shen Qingzhong, một chuyên gia của Cục Quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Quốc gia Tây Song Bản Nạp, nhận định có thể đàn voi sẽ tiếp tục đi về phía Bắc 1 lần nữa trong tương lai. “Sự di cư và phát triển số lượng của voi châu Á là không thể tránh khỏi” – trích lời ông Shen.


Bảo Hạnh

Chia sẻ