Bộ Ngoại giao Đức viết trên Twitter ngày 7-1: “Hiện tại, chúng tôi không khuyến khích các chuyến đi không cần thiết đến Trung Quốc. Lý do là đỉnh dịch COVID-19 và hệ thống y tế quá tải (ở Trung Quốc)”.

Đức trở thành một trong những quốc gia đầu tiên khuyến cáo người dân nước này không đến Trung Quốc nếu không cần thiết, sau khi kỳ “Xuân vận” ở Trung Quốc bắt đầu.

Nước láng giềng Bỉ và Luxembourg đã nhanh chóng đưa ra khuyến cáo tương tự. Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết trên trang web chính thức rằng: “Trước nguy cơ bệnh viện quá tải, nguy cơ không thể điều trị nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp, việc đi lại không cần thiết (đến Trung Quốc) không được khuyến nghị trong thời điểm hiện tại”.

Bệnh nhân tại khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Thượng Hải ngày 4-1. Ảnh: Reuters

Trước đó, nhiều quốc gia bắt đầu yêu cầu du khách từ Trung Quốc cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính khi nhập cảnh.

Về phía Trung Quốc, nước này hôm 3-1 chỉ trích gay gắt việc một số nước áp đặt quy định yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc và đe dọa trả đũa các quốc gia này.

Dự kiến hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ về quê ăn Tết năm nay, sau khi nước này sẽ chấm dứt phần lớn biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt kể từ ngày 8-1.

Hành khách chờ tàu tại nhà ga ở Bắc Kinh vào ngày 6-1. Ảnh: Bloomberg

Từ ngày 8-1, người dân Trung Quốc có thể xuất cảnh và nhập cảnh vào nước này mà không phải đối mặt với những hạn chế COVID-19.

Trong khi đó, những người bay tới Trung Quốc sẽ được phép về thẳng nhà hoặc ghé thăm các nhà hàng và nhiều địa điểm khác. Những ai sẽ đi qua ranh giới giữa Hồng Kông và Thâm Quyến mà không cần xét nghiệm COVID-19 bắt buộc hoặc cách ly.

Tuy nhiên, người đến từ Hồng Kông vẫn cần xuất trình giấy xét nghiệm âm tính, được thực hiện trong vòng 48 giờ vào thời điểm xuất phát.

Nhân viên an ninh tuần tra bên ngoài nhà ga Bắc Kinh ngày 7-1. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Thôi Nhĩ Nam, nhà phân tích của công ty Gavekal Dragonomics về thị trường vốn ở Bắc Kinh, cho biết dựa trên một số cuộc khảo sát trực tuyến cho thấy tình hình dịch Covid-19 trước đây đã lan rộng khắp các vùng nông thôn hơn so với dự đoán.

 Đỉnh dịch đã được ghi nhận ở đa số các khu vực và hiện tại “không có nhiều khác biệt giữa các khu vực thành thị và nông thôn”.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc ngày 6-1, số chuyến đi lại trong kỳ Xuân vận Tết năm nay ước tính tăng lên 99,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt gần 2,1 tỉ chuyến.

Bắt đầu từ ngày 9-1, Thái Lan tái áp dụng các yêu cầu về phòng dịch COVID-19 khi nhập cảnh. Tất cả hành khách bay đến Thái Lan đều phải trình chứng nhận đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc-xin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh (từ tháng 7-2022 đến nay), theo bộ giao thông nước này.

Những hành khách chưa tiêm chủng phải có báo cáo lý do vì sao không tiêm.

Các quy định trên áp dụng cho đến ngày 31-1.


Huệ Bình