Bà Tong Xiaoling, người từng làm việc ở Hồng Kông trước khi được chuyển đến Vancouver vào năm 2017, nói các nước phương Tây như Mỹ và Canada đã “phỉ báng” luật pháp và cố gắng hủy hoại sự thịnh vượng, ổn định của Hồng Kông.

“Bất kỳ ý định và âm mưu nào ngăn cản Trung Quốc thực hiện luật an ninh quốc gia đều vô ích. Chúng tôi hy vọng Canada sẽ không đi xa hơn trên con đường sai trái này và ngừng gây thiệt hại đến lợi ích của Canada – Trung Quốc” – bà Tong nói trong cuộc phỏng vấn với đài AM1320 hồi đầu tuần.

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin Canada phản ứng với luật an ninh quốc gia bằng cách đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông. Vancouver còn cấm xuất khẩu các thiết bị quân sự nhạy cảm đến đặc khu này và cập nhật thông tin du lịch để cảnh báo nguy cơ về luật pháp địa phương. Ngày 3-7, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói Canada đang cân nhắc các biện pháp tiếp theo để chống lại luật an ninh quốc gia.

Bà Tong Xiaoling (trái) và đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam. Ảnh: Edward Wong

Trong khi đó, Anh phản ứng lại bộ luật trên bằng cách đề xuất hỗ trợ trở thành công dân Anh cho khoảng 3 triệu người Hồng Kông có hộ chiếu quốc tịch Anh ở nước ngoài hoặc từng có hồ sơ du lịch.

Tuy nhiên, bà Tong khẳng định luật an ninh quốc gia có lợi cho Canada. “Thật ra, quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư từ nhiều nước, trong đó có Canada, sẽ được bộ luật bảo vệ hiệu quả hơn ở Hồng Kông” – SCMP trích lời bà Tong.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà ngoại giao Trung Quốc nói điểm đen hiện tại trong quan hệ Canada – Trung Quốc có thể liên quan đến việc bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu. Bà Mạnh bị bắt tại Canada vào năm 2018 và đang chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ vì bị cáo buộc tội danh lừa đảo.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Vancouver và đại sứ quán nước này ở thủ đô Ottawa chưa đưa ra bình luận gì về phát biểu của tổng lãnh sự Tong.


Bảo Hạnh (Theo SCMP)

Chia sẻ