Theo một bài viết đăng trên China CDC Weekly hôm 3-1, một người đàn ông 31 tuổi đã lên chuyến bay từ Bhubaneswar đến Mumbai – Ấn Độ, rồi đến Muscat – Oman vào ngày 19-12-2021. Đến ngày 24-12-2021, người này từ Muscat – Oman đến Quảng Châu – Trung Quốc đã được cách ly tập trung tại một khách sạn.

Người đàn ông này sau đó cho kết quả dương tính vào ngày 27-12-2021 và được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân số 8 Quảng Châu để điều trị.

Các nhà nghiên cứu lo ngại BA.2 có thể khiến người nhiễm không biết được mình mắc bệnh, dẫn đến dễ làm lây lan virus. Ảnh: Tân Hoa Xã

Kết quả giải trình tự gien hôm 28-12-2021 cho thấy người đàn ông này đã nhiễm dòng BA.2 của biến chủng Omicron hay còn gọi là phiên bản “tàng hình” của Omicron vì khó bị phát hiện. 

So với chủng gốc SARS-CoV-2 được phát hiện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, phiên bản BA.2 có đến 67 thay đổi ở nucleotide. Ở cấp độ protein, biến thể này có tổng số 49 đột biến axit amin, bao gồm 27 đột biến ở protein gai.

Các nghiên cứu cho thấy biến thể Omicron gồm các dòng BA.1, BA.2 và BA.3. Trong đó, BA.1 là phổ biến nhất trong khi BA.2 khó phát hiện hơn. Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện phiên bản tàng hình của Omicron trong các mẫu xét nghiệm tại Nam Phi, Đan Mạch, Canada, Anh, Mỹ, Ấn Độ và các nước khác. 

Các nhà nghiên cứu lo ngại BA.2 có thể khiến người nhiễm không biết được mình mắc bệnh, dẫn đến dễ làm lây lan virus.


Xuân Mai

Chia sẻ