“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi duy trì thuế quan đã được áp dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump” – Bộ trưởng Yellen khẳng định, đồng thời cho biết thêm họ sẽ đánh giá lại tình hình một cách kỹ lưỡng và đưa ra những quyết định phù hợp.

Theo Bộ trưởng Yellen, Washington mong Bắc Kinh tuân thủ những cam kết về thương mại. Khi được hỏi liệu thuế quan có hiệu quả hay không, bà Yellen do dự trước khi trả lời: “Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này”.

“Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá hướng tiếp cận phù hợp với Trung Quốc. Tuy nhiên, có hàng loạt vấn đề mà chúng tôi thấy những hành vi không công bằng” – Bộ trưởng Yellen nói, đồng thời trích dẫn những lo ngại về hành vi của Trung Quốc liên quan đến thương mại, ép buộc chuyển giao công nghệ và trợ cấp cho các ngành công nghệ cao.

“Chúng tôi muốn đảm bảo…Trung Quốc phải thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của họ trong những lĩnh vực này” – bà Yellen nhấn mạnh.

Cũng theo bà Yellen, có những lĩnh vực mà 2 nước cần hợp tác, như cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết đang xem xét hướng tiếp cận phù hợp với Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tháng trước, Nhà Trắng tuyên bố sẽ xem xét lại mọi biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia được triển khai dưới thời ông Trump, trong đó có thỏa thuận thương mại tạm thời với Bắc Kinh.

Thỏa thuận này giúp xuống thang căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sau một cuộc chiến thương mại gây tổn thất nặng nề mà giới chuyên gia Mỹ ước tính có thể “thổi bay” 245.000 việc làm Mỹ. Dù vậy, phần lớn thuế quan vẫn được 2 phía giữ nguyên.

Trong khuôn khổ của thỏa thuận được ký hồi tháng 1-2020, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong 2 năm. Tuy nhiên, theo Reuters, một nghiên cứu mới đây cho thấy Bắc Kinh chỉ mới thực hiện được 58% mục tiêu đề ra cho năm ngoái.

Tổng thống Joe Biden đã cam kết cải thiện quan hệ với các nước đồng minh, đồng thời phát tín hiệu cứng rắn với Trung Quốc, cảnh báo vào tuần này rằng Bắc Kinh sẽ phải “trả giá” vì những hành vi vi phạm nhân quyền.

Tổng thống Joe Biden nhiều khả năng thực hiện các chính sách cứng rắn với Trung Quốc. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ