Theo trang Bloomberg, ông Han cho rằng lĩnh vực kinh tế và tài chính còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và Trung Quốc không thể trở lại con đường tăng trưởng cũ.

Cũng theo ông Han, Bắc Kinh cần tìm mô hình phát triển mới cho lĩnh vực bất động sản, được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, cũng như đối với sự ổn định tài chính và ngăn chặn rủi ro. Tuy nhiên, ông Han không cho biết chi tiết về nội dung này.

Cũng tại sự kiện này, ông Ning Jizhe, Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc, nhận định tiêu dùng và đầu tư vẫn đang đối mặt nhiều rào cản trong nước. Đáng chú ý, các dịch vụ như du lịch, giao thông vận tải, giải trí… đang gặp khó bởi cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Dù vậy, ông Ning nhấn mạnh Bắc Kinh dự định vẫn duy trì các chính sách (“không Covid-19”) hiện nay để kiểm soát bất kỳ đợt bùng phát dịch nào.

Người dân xếp hàng đợi vào một khu mua sắm ở thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 29-11 Ảnh: REUTERS

Những phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Hội nghị Công tác Kinh tế trung ương Trung Quốc khép lại với thông cáo khẳng định Bắc Kinh sẽ tập trung vào ổn định nền kinh tế và giữ tốc độ tăng trưởng ở mức hợp lý trong năm 2022.

“Bảo đảm ổn định là ưu tiên hàng đầu đối với nền kinh tế trong năm tới” – thông cáo khẳng định, đồng thời cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực thi chính sách tiền tệ thận trọng và chính sách tài khóa chủ động hơn.

Giới lãnh đạo Trung Quốc thường đặt ra mục tiêu ưu tiên kinh tế cho năm tiếp theo tại Hội nghị Công tác Kinh tế trung ương nhưng không công bố chi tiết về các chỉ tiêu. Các số liệu và chỉ tiêu liên quan sẽ được công bố tại phiên họp của Quốc hội Trung Quốc, thường diễn ra vào tháng 3 hằng năm.

Tại hội nghị năm nay (diễn ra từ ngày 8 đến 10-12), giới phân tích đã theo dõi xem liệu có dấu hiệu nào về việc Bắc Kinh sẽ thực hiện thêm các biện pháp kích thích tiền tệ, tài chính hoặc nới lỏng quy định về nợ và thị trường bất động sản để hỗ trợ nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại hay không.

Ông Bruce Pang, chuyên gia tại Công ty China Renaissance Securities Hong Kong Ltd., nhận định hội nghị đã phát đi tín hiệu rằng duy trì tăng trưởng ổn định sẽ đứng đầu chương trình nghị sự của Bắc Kinh trong 12 tháng tới.

Dù phục hồi mạnh mẽ trở lại sau thời gian lao đao vì đại dịch Covid-19, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ), kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại trong quý III/2021 do nhu cầu tiêu dùng suy yếu, các đợt bùng phát dịch Covid-19, tình trạng thiếu điện và ngành bất động sản gặp khó.

Nhiều chuyên gia dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc có thể đạt mức 4,5%-5,5% trong năm 2022, so với mức khoảng 8% trong năm nay. Trong khi đó, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc gần đây đề xuất chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 5% cho năm 2022.

Có thể hiểu được sự thận trọng này khi thông cáo của hội nghị nói trên nhấn mạnh đến một loạt sức ép mà kinh tế Trung Quốc đang đối mặt, như nhu cầu tiêu dùng giảm, cú sốc về nguồn cung, môi trường bên ngoài trở nên phức tạp, khó lường hơn… 


Hoàng Phương

Chia sẻ