Nhật báo Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã đăng video cuộc diễn tập đổ bộ đường biển ở phía Nam tỉnh Phúc Kiến, cho biết sự kiện diễn ra “trong những ngày gần đây”.

Cuộc diễn tập có sự tham gia của các lực lượng xung kích, công binh và đơn vị vận hành xuồng đổ bộ. Tờ báo cho biết “binh lĩnh được chia làm nhiều đợt tấn công để chiếm bờ biển và thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau”.

Video được quân đội Trung Quốc công bố cho thấy lực lượng đổ bộ tiếp cận bờ biển bằng xuồng cao tốc, ném lựu đạn khói, phá hàng rào thép gai và đào công sự trên cát. Số lượng binh sĩ tham gia tương đối nhỏ.

Một video đăng trên tài khoản Weibo của nhật báo Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc cho thấy binh lính đổ bộ lên một bãi biển. Ảnh: Weibo

Theo hãng tin Reuters, thời tiết trong video cho thấy trời quang, biển lặng, chứng tỏ tập trận không diễn ra vào ngày 11-10, thời điểm miền Nam tỉnh Phúc Kiến đang bị bão ảnh hưởng. Phúc Kiến được cho là nơi khởi động quan trọng cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan vì có vị trí địa lý gần.

Đợt diễn tập được tổ chức trong bối cảnh quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đang ở mức xấu nhất suốt hơn 40 năm qua, khi quân đội Trung Quốc điều gần 150 máy bay áp sát Đài Loan từ ngày 1 đến ngày 4-10, với kỷ lục 56 chiếc trong ngày 4-10.

Ngày 9-10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục tuyên bố sẽ hiện thực hóa mục tiêu thống nhất Đài Loan nhưng không đề cập tới biện pháp sử dụng vũ lực. Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Đây là ý nguyện chung của toàn bộ người dân Trung Quốc. Quá trình thống nhất hoàn toàn của đất nước có thể và sẽ trở thành hiện thực”.

Đáp trả, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn kêu gọi Bắc Kinh từ bỏ cái mà họ gọi là sự cưỡng ép, nhắc lại rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ. Đài Loan đổ lỗi cho Trung Quốc vì leo thang căng thẳng.

Trung Quốc xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ và các đồng minh của Washington.


Huệ Bình

Chia sẻ