Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc hôm 20-9 cho thấy Nga đã xuất khẩu sang nước này khoảng 8,54 triệu tấn than vào tháng 8, mức cao nhất kể từ khi dữ liệu này được thu thập năm 2017.

Trong khi đó, lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga của Trung Quốc trong tháng 8 đạt 8,342 triệu tấn, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Lượng dầu này tương đương 1,96 triệu thùng/ngày, vẫn còn thấp hơn mức kỷ lục hồi tháng 5 là gần 2 triệu thùng/ngày.

Việc Bắc Kinh mua nhiều dầu của Moscow tiếp tục gây áp lực lên nguồn cung từ các đối thủ như Angola và Brazil. Dù vậy, Ả Rập Saudi mới là nước xuất khẩu nhiều dầu thô nhất sang Trung Quốc vào tháng rồi (8,475 triệu tấn).

Một tàu chở dầu gần thành phố cảng Nakhodka – Nga hôm 12-8 Ảnh: REUTERS

Sau khi khẳng định tình hữu nghị là “không có giới hạn” đầu năm nay, Nga và Trung Quốc đã tăng cường hợp tác kinh tế kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2.

Theo hãng tin Reuters, điều này thể hiện rõ qua dữ liệu thương mại giữa hai nước vào tháng rồi. Cụ thể, Trung Quốc đã chi 11,2 tỉ USD để mua hàng hóa Nga trong tháng 8, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Đóng góp vào sự gia tăng này là nhu cầu cao về dầu, than và khí đốt của Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga vào tháng rồi là 8 tỉ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tính trong 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 117,2 tỉ USD, tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái.


Xuân Mai