Đây là dự án có quy mô lớn nhất do chính phủ Trung Quốc tài trợ ở Philippines đến thời điểm hiện tại, cho thấy vai trò hỗ trợ tài chính gia tăng của Bắc Kinh đối với kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng dưới thời chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

“Hai nước tiếp tục hợp tác. Trung Quốc và Philippines vừa ký hợp đồng thương mại đối với dự án đường sắt Subic-Clark” – Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Huang Xilian chia sẻ trên Facebook.

Tuyên bố của ông Huang được đưa ra giữa lúc Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị viếng thăm Philippines – điểm đến cuối cùng trong chuyến công du Đông Nam Á, sau Myanmar, Indonesia và Brunei.

Chuyến công du của ông Vương xoay quanh những cam kết về cơ sở hạ tầng và viện trợ vắc-xin Covid-19, được thực hiện trước thềm lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden vào ngày 20-1.

Ảnh chụp tàu tấn công đổ bộ USS Wasp tại Vịnh Subic – nơi từng là căn cứ của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo Đại sứ Huang, việc xây dựng tuyến đường sắt dài 71 km sẽ diễn ra trong 42 tháng. “Khi hoàn thành, đường sắt sẽ tạo ra kết nối bền vững giữa các vùng thương mại dọc hành lang Subic-Clark. Thật vui khi nhìn thấy mức độ hiệu quả của hậu cần và những hoạt động kinh tế khác trong khu vực được cải thiện” – ông Huang nói thêm.

Theo Manila News, Subic từng là căn cứ sửa chữa và tiếp tế của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, còn Clark từng là căn cứ của Không quân Mỹ. Cả 2 đã được chuyển đổi thành các khu kinh tế và chế xuất.

Các tuyên bố chính thức từ Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Philippines không đề cập chi tiết dự án đường sắt Subic-Clark.

Bộ Tài chính Philippines thông báo 2 nước “ký thoả thuận hợp tác kinh tế và kỹ thuật”, cung cấp cho Manila 77 triệu USD “để hỗ trợ kế hoạch thực thi các dự án cơ sở hạ tầng cùng những sáng kiến phát triển khác của chính quyền Tổng thống Duterte”.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị (phải) tại Manila hôm 16-1. Ảnh: Reuters

Trung Quốc tặng 500.000 liều vắc-xin Covid-19 cho Philippines

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, Bộ trưởng Vương khẳng định Trung Quốc đã lên kế hoạch tài trợ 500.000 liều vắc-xin Covid-19 cho Philippines. Trước đó, Philippines đã nhận được 25 triệu liều vắc-xin Covid-19 CoronaVac của Công ty Sinovac Biotech (Trung Quốc).

Quan hệ Manila-Bắc Kinh được cải thiện kể từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền vào năm 2016. Nhà lãnh đạo Philippines đã nhận được nhiều cam kết và nhiều nguồn viện trợ cơ sở hạ tầng từ phía Trung Quốc khi ông hoãn giải quyết tranh chấp biển Đông với quốc gia này.


Cao Lực

Chia sẻ