Theo báo cáo tài sản toàn cầu lần thứ 12 của Ngân hàng Credit Suisse, số lượng triệu phú USD ở Trung Quốc sẽ tăng 92,7% lên 10,17 triệu người vào năm 2025, cao hơn mức tăng 27,8% ở Mỹ lên 28,06 triệu người so với cùng kỳ.

Ông Anthony Shorrocks, kinh tế gia và tác giả của báo cáo nói trên, cho biết trong một cuộc họp trực tuyến hôm 22-6: “Tốc độ gia tăng tài sản ở Trung Quốc từ năm 2000 đến năm 2020 gần bằng với 80 năm tăng trưởng của cải ở Mỹ từ năm 1925 đến năm 2005. Chúng tôi dự báo sẽ có sự tăng trưởng tài sản vững chắc trong những năm tới, ở cả Trung Quốc và Ấn Độ”.

Trung Quốc sẽ chứng kiến sự gia tăng số lượng triệu phú với tốc độ nhanh hơn Mỹ trong vòng 5 năm. Ảnh: DPA

Báo cáo của Credit Suisse là một nghiên cứu thường niên được tổng hợp từ dữ liệu về tài sản của 5,2 tỉ người trưởng thành ở khoảng 200 quốc gia và là báo cáo tài sản toàn diện nhất trên toàn cầu. Báo cáo của Credit Suisse cũng cho rằng Trung Quốc sẽ duy trì mức dân số giàu có lớn thứ hai thế giới, trước Nhật Bản, Pháp và Canada và chỉ sau Mỹ.

Trong tổng số tài sản toàn cầu đạt được 28,7 ngàn tỉ USD vào năm ngoái, Trung Quốc đã đóng góp 4,2 ngàn tỉ USD trong số này, theo báo cáo. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có 5,3 triệu người là triệu phú USD vào năm 2020 (chiếm 9,4% triệu phú thế giới), chỉ sau Mỹ, quốc gia chiếm 39% triệu phú trên toàn thế giới, tương đương 22 triệu người. Nhật Bản xếp thứ 3 với 6,6%.

Bà Nannette Hechler-Fayd’herbe, giám đốc đầu tư, quản lý tài sản quốc tế kiêm trưởng bộ phận kinh tế và nghiên cứu toàn cầu tại Credit Suisse, cho hay sự gia tăng tài sản toàn cầu hồi năm ngoái không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu ban hành các biện pháp hỗ trợ để thúc đẩy nền kinh tế.

Bà Nannette nói thêm Trung Quốc đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về tiêu dùng và học tập trực tuyến, điều này đã hỗ trợ cho sự phát triển về tài sản nói chung.

Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đã kiểm soát tốt đại dịch và có sự phục hồi mạnh mẽ hơn so với các thị trường khác. Dữ liệu của chính phủ cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước trong khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,4%.

Trong khi Trung Quốc đứng sau Mỹ về số lượng triệu phú nhưng lại vượt mặt nền kinh tế số một thế giới về số lượng tỉ phú. Theo danh sách người giàu toàn cầu mới nhất của Hurun năm 2021 được công bố vào tháng 3, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ hồi năm ngoái trở thành quốc gia đầu tiên có hơn 1.000 tỉ phú USD.

Cụ thể, Trung Quốc có 1.058 tỉ phú vào năm 2020 so với con số 696 ở Mỹ. Trong số 610 tỉ phú mới nổi trên toàn cầu, 318 người đến từ Trung Quốc, nhiều hơn so với 95 ở Mỹ, dựa trên đánh giá của Hurun.


Xuân Mai

Chia sẻ