Bloomberg ngày 6-1 đưa tin bệnh viện Gaoxin ở TP Tây An đã không cho thai phụ kể trên vào do giấy xét nghiệm Covid-19 của cô đã hết hạn cách đó 4 giờ. Vụ việc xảy ra vào ngày 1-1. Thai phụ đang mang thai 8 tháng.

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một phụ nữ – được cho là thai phụ vừa nêu – chảy máu trên vỉa hè bên ngoài bệnh viện ở quận Gaoxin, TP Tây An.

Trung Quốc sau đó sa thải 2 quan chức đứng đầu bệnh viện Gaoxin, đồng thời đình chỉ chức vụ của một tổng giám đốc y tế địa phương, theo thông báo của chính quyền TP Tây An ngày 6-1.

Cung cấp thực phẩm cho cư dân bị phong toả ở TP Tây An ngày 29-12-2021. Ảnh: AP

Một cuộc điều tra công bố ngày 5-1 đã xác định vụ việc là một tai nạn “do sơ suất”. Bệnh viện Gaoxin được lệnh phải bồi thường và xin lỗi thai phụ. Giám đốc Uỷ ban Y tế TP Tây An Liu Shunzhi cũng bị cảnh cáo vì những sơ suất trong quá trình điều trị khẩn cấp.

TP Tây An đang đối phó với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay. Thành phố này đã báo cáo hơn 1.700 ca mắc Covid-19 trong vòng 1 tháng trở lại đây. Lệnh phong toả nghiêm ngặt khiến hơn 13 triệu cư dân không được rời khỏi nhà mà không có lý do đặc biệt, gây ra sự thiếu hụt thực phẩm và chăm sóc y tế.

Đầu tuần này, Bắc Kinh cho biết đã sa thải 2 quan chức TP Tây An để “tăng cường công tác phòng chống Covid-19”.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất duy trì chiến lược “zero Covid” (“không sống chung với Covid-19”) cứng rắn bằng cách kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, xét nghiệm rộng rãi và thậm chí là phong toả chặt chẽ để đưa số ca mắc về 0. Đợt bùng phát Covid-19 mới nhất ở TP Tây An liên quan tới biến thể Delta.

Tính đến ngày 6-1, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 103.121 ca mắc Covid-19, 4.636 ca tử vong và 95.203 trường hợp phục hồi.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ