Báo Stars and Stripes dẫn lời Phó Đô đốc Conn nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại: “Về việc Trung Quốc phóng tên lửa, hải quân Mỹ có 38 tàu đang hoạt động ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, bao gồm cả biển Đông. Chúng tôi sẽ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép để thể hiện cam kết đối với một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở, đồng thời trấn an các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

Ông Conn đang dẫn đầu cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) kéo dài 2 tuần ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Hawaii, dự kiến ​​kết thúc vào đầu tuần tới. Hải quân từ 9 quốc gia đã cùng Mỹ tham gia cuộc tập trận 2 năm một lần này. Toàn bộ cuộc tập trận diễn ra trên biển và được thu nhỏ quy mô do dịch Covid-19.

Tàu khu trục JS Ashigara của Nhật Bản tham gia RIMPAC hôm 17-8. Ảnh: U.S. Navy

Binh sĩ bắn súng máy trong cuộc tập trận RIMPAC hôm 19-8. Ảnh: U.S. Navy

Ban đầu, cuộc họp báo định tập trung vào cuộc tập trận nhưng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biển Đông, ông Conn dành phần lớn thời gian để trả lời các câu hỏi về Trung Quốc.

“Các lực lượng của chúng tôi liên tục theo dõi các cuộc tập trận trên toàn khu vực, bao gồm cả cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc mà mọi người đề cập. Lực lượng hải quân của chúng tôi sẵn sàng ứng phó với bất kỳ mối đe dọa nào đối với các đồng minh hoặc đối tác của chúng tôi trên toàn khu vực” – ông Conn trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc phóng 2 tên lửa tầm trung ra biển Đông hôm 26-8.

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết 1 trong 2 tên lửa được gọi là “sát thủ tàu sân bay” và là “lời cảnh báo rõ ràng đối với Mỹ”.

Cuộc tập trận tên lửa của Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh cáo buộc một máy bay giám sát tầm cao U-2 của Mỹ “xâm nhập” vùng cấm bay trên biển Bột Hải gần một cuộc tập trận bắn đạn thật của hải quân Trung Quốc.

Chỉ huy Hạm đội 3 của hải quân Mỹ Scott Conn. Ảnh: Wikimedia

Ông Conn xác nhận mình biết về cuộc tập trận của Trung Quốc nhưng phát biểu: “Tôi có thể nói rằng một trong những điểm khác biệt chính là chúng tôi có 10 quốc gia tham gia cuộc tập trận (RIMPAC). Tôi khá chắc chắn rằng số lượng quốc gia tham gia cuộc tập trận của Trung Quốc có thể ít hơn hai”.

Các quốc gia tham gia RIMPAC bao gồm Úc, Brunei, Canada, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Philippines và Singapore. Khoảng 22 tàu, 1 tàu ngầm và 5.300 nhân viên quân sự đã góp mặt.

Ngoài Mỹ, Nhật Bản cũng đang theo dõi các động thái gần đây của Trung Quốc ở biển Đông bằng sự lo ngại. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói khi được hỏi về vụ phóng tên lửa của Trung Quốc: “Chúng tôi mạnh mẽ phản đối bất cứ hành động nào làm gia tăng căng thẳng ở biển Đông. Các vấn đề xung quanh biển Đông liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định khu vực, là vấn đề về lợi ích chính đáng của cộng đồng quốc tế trong đó có đất nước chúng tôi”.


Phạm Nghĩa (Theo Stars and Stripes, Kyodo)

Chia sẻ