Đài Loan hôm 2-10 chỉ trích mạnh mẽ chuyện 38 máy bay Trung Quốc đã đi vào vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của vùng lãnh thổ này một ngày trước đó.

Theo đài CNN, đây là số lượng máy bay lớn nhất của Trung Quốc đi vào ADIZ của Đài Loan kể từ khi hòn đảo này bắt đầu công khai những hoạt động như thế vào năm ngoái.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã triển khai máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa phòng không để cảnh báo và giám sát số máy bay Trung Quốc nói trên.

Đài Loan chỉ trích mạnh mẽ chuyện 38 máy bay Trung Quốc đã đi vào vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của vùng lãnh thổ này hôm 1-10. Ảnh: Cơ quan phòng vệ Đài Loan

38 máy bay Trung Quốc đi vào ADIZ của Đài Loan trong 2 đợt. Đợt đầu tiên diễn ra vào ban ngày, gồm 18 chiến đấu cơ J-16, 4 chiến đấu cơ Su-30, 2 máy bay ném bom H-6 và 1 máy bay chống tàu ngầm. Đến buổi tối, 10 chiến đấu cơ J-16, 2 chiếc H-6 và một máy bay cảnh báo sớm tiếp tục đi vào ADIZ của Đài Loan.

Trong hơn 1 năm qua, Đài Loan không ít lần chỉ trích Bắc Kinh vì đưa máy bay vào ADIZ của vùng lãnh thổ này, đe dọa đến hòa bình khu vực.

Trung Quốc vẫn chưa bình luận gì về vụ việc trên. Trước đó, theo Reuters, Bắc Kinh cho biết những chuyến bay như thế là để “bảo vệ chủ quyền đất nước” và nhằm vào “sự thông đồng” giữa Đài Loan và Mỹ.

Hồi tháng 6-2021, 28 máy bay của không quân Trung Quốc đã đi vào ADIZ của Đài Loan.


Phương Võ

Chia sẻ