Bloomberg cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã ca ngợi thành tựu của phương pháp tiếp cận “không Covid-19” phụ thuộc vào lệnh phong toả của nước này sau những lời bình luận từ Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

“Tôi muốn nói rõ với mọi người rằng bất kể khó khăn thế nào, người dân Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc luôn tin tưởng vào việc giành chiến thắng trong trận chiến quan trọng và cam go chống lại Covid-19, đưa nó vào tầm kiểm soát” – ông Triệu nhấn mạnh.

Hồi tháng trước, ông Triệu cho biết chiến lược “không Covid-19” của Trung Quốc “phù hợp với thực tế của đất nước và các nguyên tắc hướng dẫn của WHO”.

Bắc Kinh tổ chức xét nghiệm Covid-19 hàng loạt. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hôm 10-5, ông Tedros lập luận rằng chiến lược này của Trung Quốc “không bền vững” và “cần thay đổi”.

Đáp lại, ông Triệu nói với các phóng viên tại một cuộc họp giao ban thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh ngày 11-5: “Chúng tôi hy vọng cá nhân liên quan đưa ra quan điểm khách quan và hợp lý về chính sách và quy trình chống dịch của Trung Quốc, đồng thời cố gắng hiểu rõ sự thật hơn, tránh đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm”.

Bình luận hiếm hoi của ông Tedros gây chú ý bởi WHO đã hỗ trợ Trung Quốc kể từ khi virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở TP Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc cách đây hơn 2 năm.

Ban đầu, ông Tedros khen ngợi phản ứng của Trung Quốc, khiến Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump không hài lòng.

Ông Tedros cũng là một trong các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh hồi đầu năm nay.

Tuần trước, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khẳng định sẽ “kiên quyết chống lại mọi nỗ lực xuyên tạc, nghi ngờ hoặc phủ nhận” chính sách của họ.


Phạm Nghĩa