Báo cáo mới nhất của văn phòng USTR cho rằng: “Hàng giả và hàng lậu từ Trung Quốc, cùng với hàng trung chuyển từ Trung Quốc sang Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 75% tổng giá trị hàng giả và hàng lậu bị Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ thu giữ vào năm 2021”.

Chính phủ Mỹ đã xác định được 39 chợ trực tuyến và 33 thị trường thực bị cho là tham gia hoặc tạo điều kiện cho hoạt động làm giả nhãn hiệu hoặc vi phạm bản quyền đáng kể.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. Ảnh: Reuters

Văn phòng USTR cho rằng quá trình trên bao gồm việc tiếp tục xác định hệ sinh thái thương mại điện tử WeChat là một trong những nền tảng lớn nhất cho hàng giả ở Trung Quốc.

WeChat là ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất của Trung Quốc với hơn một tỉ người dùng đang hoạt động và thuộc sở hữu của Công ty công nghệ Trung Quốc Tencent.

Báo cáo của USTR cáo buộc WeChat đã cung cấp một hệ sinh thái thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối và bán các sản phẩm giả cho người dùng của toàn bộ nền tảng WeChat.

Văn phòng USTR cho rằng các “chợ trực tuyến” AliExpress, Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao có trụ sở tại Trung Quốc cũng nằm trong danh sách “chợ hàng giả” khét tiếng, cùng với 7 chợ truyền thống ở Trung Quốc đang ngày càng sử dụng các cửa hàng truyền thống để hỗ trợ việc bán hàng giả trực tuyến.

Chính phủ Mỹ cũng liệt các trang web thương mại điện tử do Tencent và gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba Group điều hành vào danh sách thị trường hàng nhái tai tiếng vào đầu năm 2022.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai lý giải danh sách nói trên là công cụ quan trọng thúc giục lĩnh vực tư nhân và các đối tác thương mại của Mỹ hành động chống lại những hành vi gây hại này.

Chính phủ Trung Quốc khi đó cho rằng họ không đồng ý với quyết định của chính phủ Mỹ về việc liệt một số trang web thương mại điện tử vào “danh sách thị trường hàng giả”, gọi hành động này là “vô trách nhiệm”.

Vào thời điểm đó, Tencent cũng lên tiếng rằng họ hoàn toàn không đồng ý với quyết định này của Mỹ và Alibaba tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chính phủ để giải quyết những lo ngại về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình.


Xuân Mai