Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vào đầu tuần này cam kết bảo vệ người tiêu dùng trong thị trường nhà, đồng thời bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng giữa lúc cuộc khủng hoảng liên quan đến Tập đoàn bất động sản Evergrande chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong tuyên bố đăng trên website mình hôm 27-9, PBOC không đề cập đến Tập đoàn bất động sản Evergrande đang ngập chìm trong nợ nần mà chỉ đưa ra cam kết chung chung về chính sách tiền tệ linh hoạt và phù hợp, cũng như bảo đảm một thị trường bất động sản “lành mạnh”.

Không dừng lại ở đó, PBOC hôm 28-9 bơm thêm 100 tỉ nhân dân tệ (15,5 tỉ USD) vào hệ thống ngân hàng. Theo trang Bloomberg, đây là ngày thứ 8 liên tiếp PBOC có động thái này giữa lúc các nhà hoạch định chính sách tìm các ngăn khủng hoảng Evergrande lan sang các thị trường nội địa.

Tính luôn con số nói trên, tổng số tiền PBOC bơm vào hệ thống ngân hàng trong 8 ngày qua đã lên đến 710 tỉ nhân dân tệ.

Một công trình sân vận động của Evergrande ở TP Quảng Châu. Ảnh: Reuters

Trụ sỏ Tập đoàn Evergrande ở TP Thâm Quyến. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo Reuters, chính quyền TP Thâm Quyến bắt đầu điều tra Công ty quản lý tài sản Evergrande Wealth thuộc Tập đoàn Evergrande, dấu hiệu mới nhất cho thấy nhà chức trách có thể ra tay ngăn chặn rủi ro leo thang từ cuộc khủng hoảng này.

Theo sau yêu cầu điều tra của các nhà đầu tư, Ủy ban giám sát và quản lý tài chính của TP Thâm Quyến đã gửi thư cho họ, theo đó thông báo về bước đi trên cũng như thúc giục Tập đoàn Evergrande trả nợ cho nhà đầu tư.

Evergrande vào tuần rồi không thể trả lãi suất trái phiếu đúng thời hạn và sắp đến hạn trả lãi suất trái phiếu khác trong tuần này.

Món nợ khủng 305 tỉ USD của Evergrande đã làm dấy lên nỗi lo những vấn đề của công ty này có thể lan rộng khắp hệ thống tài chính Trung Quốc và trên thế giới. Trước mắt, tập đoàn này cam kết sẽ nỗ lực kiểm soát thiệt hại và ưu tiên trả nợ cho nhà đầu tư nhỏ trong nước.

Dù vậy, dư luận đang quan tâm liệu Bắc Kinh có thể ngăn thiệt hại kinh tế lan rộng nếu Evergrande sụp đổ hay không.


Phương Võ

Chia sẻ