Do vậy, kể từ ngày 14-12, NHC sẽ ngừng báo cáo các ca mắc COVID-19 không triệu chứng. Theo đó, ngày 14-12 cả nước ghi nhận 2.291 ca COVID-19 có triệu chứng và không có ca tử vong.

Theo CNA, tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan cho biết các ca nhiễm mới ở thủ đô Bắc Kinh đang tăng nhanh. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Trung Quốc quyết tâm thúc đẩy việc mở cửa, khởi đầu bằng thông báo của các cơ quan du lịch Bắc Kinh ngày 13-12 rằng họ sẽ nối lại các nhóm du lịch trong và ngoài thủ đô.

Tân Hoa xã cho hay Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp sửa đổi “phù hợp với tình hình đại dịch” nhằm gắn kết tốt hơn các nỗ lực phòng chống COVID-19 với phát triển kinh tế – xã hội, điều cần thiết cho cả nền kinh tế Trung Quốc và toàn cầu.

Một phụ nữ nhận vắc-xin COVID-19 dạng hít tại một trung tâm y tế cộng đồng ở Hợp Phì, tỉnh An Huy – Trung Quốc hôm 13-12 – Ảnh: REUTERS

Cũng trong ngày 14-12, nhóm Cơ chế Phòng ngừa và kiểm soát chung của Chính phủ Trung Quốc đã ban hành kế hoạch tiêm mũi tăng cường thứ 2 (mũi 4), ưu tiên người thuộc nhóm nguy cơ cao, người trên 60 tuổi, có bệnh nền hoặc suy giảm miễn dịch đã tiêm mũi tăng cường thứ nhất hơn 6 tháng trước; ưu tiên sử dụng vắc-xin chuyên chống lại biến thể Omicron. Những người trẻ, khỏe hơn được khuyến cáo tiêm đủ mũi cơ bản và mũi tăng cường đầu tiên.

Theo tài liệu mà nguồn tin từ Cơ quan Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Trung Quốc cung cấp cho Hoàn Cầu Nhật báo, đến ngày 11-12 đã có 85,7% người Trung Quốc từ 60 tuổi trở lên đồng ý tiêm nhắc.


Anh Thư