Pháp cho hay việc xét nghiệm COVID-19 sẽ phải được thực hiện trong vòng chưa đầy 48 giờ trước khi khởi hành và sẽ được yêu cầu đối với hành khách đi trên các chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc và những chuyến bay có điểm quá cảnh ở nước này. Các cuộc xét nghiệm ngẫu nhiên cũng được thực hiện đối với hành khách khi đến nơi.

Các xét nghiệm cho kết quả dương tính sẽ được giải trình tự gien để kiểm tra nhằm giúp phát hiện các biến thể mới. Tương tự Pháp, Anh sẽ yêu cầu du khách đi từ Trung Quốc cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi lên máy bay.

Sau khi đóng cửa biên giới trong 3 năm, Trung Quốc đột ngột đảo ngược chính sách và hướng đến sống chung với COVID-19 vào đầu tháng này. Ảnh: Reuters

Anh và Pháp trở thành những quốc gia mới nhất áp đặt các hạn chế đối với những người đến từ Trung Quốc, quốc gia đang chứng kiến số ca nhiễm tăng vọt.

Trước đó cùng ngày, chính phủ Tây Ban Nha đã công bố các quy định mới về COVID-19 đối với hành khách đi từ Trung Quốc đến các sân bay của Tây Ban Nha. Theo đó, du khách từ Trung Quốc sẽ được yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc chứng minh rằng họ đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 đầy đủ.

Tây Ban Nha sẽ phối hợp ở cấp độ cao với các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác để áp dụng một chính sách chung, đồng thời thúc đẩy việc điều chỉnh các yêu cầu để du khách được cấp chứng nhận COVID-19 kỹ thuật số của EU.

Các biện pháp mới được đưa ra sau khi Ủy ban An ninh Y tế của Liên minh Châu Âu họp vào ngày 29-12 để thảo luận về chiến lược của khối nhằm giảm thiểu sự lây lan của COVID-19 trong bối cảnh Bắc Kinh dỡ bỏ hầu hết hạn chế đi lại.

Ý, nơi đã bắt buộc xét nghiệm khi đến đối với tất cả khách đi bằng đường hàng không từ Trung Quốc, đã kêu gọi mở rộng các biện pháp như vậy trên toàn EU. Ý cảnh báo biện pháp này sẽ có nguy cơ không đạt hiệu quả nếu chỉ được áp dụng riêng lẻ ở một số quốc gia trong khối.

Quy mô bùng phát dịch ở Trung Quốc và những hoài nghi về dữ liệu đã khiến Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản áp đặt các quy tắc du lịch mới của riêng họ đối với du khách Trung Quốc. Các quốc gia khác cũng có động thái tương tự gồm Malaysia, Úc và Philippines.

Trong cuộc họp hôm 30-12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) một lần nữa kêu gọi Trung Quốc thường xuyên chia sẻ dữ liệu cụ thể và theo thời gian thực về tình hình COVID-19 ở nước này trong bối cảnh các ca mắc tăng vọt. WHO cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin và tiêm tăng cường để ngăn bệnh nặng và tử vong ở những đối tượng có nguy cơ cao hơn.


Xuân Mai