Theo Reuters, du khách bắt đầu đổ về Trung Quốc bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển. Nhiều người háo hức cho những cuộc đoàn tụ được chờ đợi từ lâu.

Hàng dài người xếp hàng tại sân bay quốc tế của đặc khu Hồng Kông để chờ đến Bắc Kinh, Thiên Tân và Hạ Môn.

Tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, nhiều gia đình, bạn bè đã ôm và chào nhau khi các chuyến bay đầu tiên từ đặc khu Hồng Kông, Warsaw (Ba Lan) và Frankfurt (Đức) hạ cánh tại nhà ga số 3. Các nhà đầu tư hy vọng việc mở cửa này sẽ phục hồi nền kinh tế trị giá 17.000 tỉ USD đang chịu mức tăng trưởng thấp nhất trong gần nửa thế kỷ.

Theo chính phủ Trung Quốc, khoảng 2 tỉ người dự kiến sẽ đi du lịch trong mùa này, gần gấp đôi so với năm ngoái và phục hồi gần 70% so với năm 2019.

Cũng vào ngày 8-1, Trung Quốc đã nối lại việc cấp hộ chiếu và thị thực du lịch cho cư dân đại lục; cấp thị thực thông thường và giấy phép cư trú cho người nước ngoài, dù còn giữ lại hạn ngạch về số người có thể đi lại giữa đặc khu Hồng Kông và Trung Quốc mỗi ngày.

Nhiều người ôm nhau tại cổng đến ở sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh sau khi Trung Quốc mở rộng cửa khẩu ngày 8-1 Ảnh: REUTERS

Thời báo Hoàn Cầu cho biết các cơ quan quản lý giao thông vận tải Trung Quốc và ngành đường sắt, hàng không… đang nỗ lực hết sức để bảo đảm việc đi lại an toàn và suôn sẻ trong 40 ngày cao điểm du lịch Xuân vận, bắt đầu từ hôm 7-1.

Lượng vé đặt cho các chuyến bay trong và ngoài nước đều tăng lên, chuyến bay ra ngoài đại lục chiếm 52% với đặc khu Hồng Kông là điểm đến hàng đầu.

Song hành với động thái mở cửa, hôm 7-1, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành phiên bản thứ 10 của giao thức phòng ngừa và kiểm soát COVID-19, trong đó hạ cấp quản lý dịch bệnh này từ loại A xuống loại B.

Giao thức mới nhấn mạnh việc giám sát các đột biến và biến chủng mới – điều mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) luôn nêu rõ đối với Trung Quốc.

Phiên bản cập nhật yêu cầu tăng cường thu thập mẫu từ bệnh nhân, nhất là ca nặng và tử vong, tại các bệnh viện trọng điểm, từ nhân viên nhập cảnh tại cảng biển, cảng hàng không và đường bộ để giải trình tự gien SARS-CoV-2, báo cáo cho Viện Virus học và Trung tâm Kiểm soát – Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc; song song với giám sát mẫu nước thải tại các thành phố lớn.

Tiêm chủng được yêu cầu đẩy mạnh, đặc biệt là ở người cao tuổi, có bệnh nền. Phác đồ mới khuyến cáo họ tiêm mũi tăng cường thứ hai sau mũi tăng cường đầu tiên 6 tháng. Giao thức mới cũng bãi bỏ xét nghiệm cộng đồng hàng loạt và các công tác truy vết, kiểm dịch bắt buộc, cách ly tập trung… nhưng vẫn bảo đảm xét nghiệm cho những ai có nhu cầu.

Nhiều quốc gia tỏ ra lo ngại khi Trung Quốc mở cửa giữa làn sóng lây nhiễm còn cao. “Chúng tôi hiện không khuyến khích các chuyến đi không cần thiết đến Trung Quốc, lý do là các ca mắc COVID-19 đang đạt đỉnh và hệ thống y tế quá tải” – Bộ Ngoại giao Đức viết trên Twitter. Sau đó, 2 nước láng giềng Bỉ và Luxembourg nhanh chóng thực hiện theo.

Trước đó, hôm 6-1, Hà Lan và Tây Ban Nha bắt đầu yêu cầu kết quả âm tính COVID-19 đối với hành khách đến từ Trung Quốc. Nhật Bản ngày 7-1 cũng tuyên bố sẽ siết chặt thêm một số quy định trong khi Thái Lan tái kích hoạt “hộ chiếu vắc-xin” – yêu cầu chứng minh đã tiêm từ 2 mũi trở lên – đối với du khách các nước, không riêng gì Trung Quốc; tương tự với quy định “rộng” của Ấn Độ đối với hành khách từ cả Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan. 

Sản xuất thử nghiệm vắc-xin COVID-19 mRNA

Theo Reuters, hãng dược CanSino Biologics của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn sản xuất thử nghiệm quy mô 100 triệu liều đối với vắc-xin COVID-19 dùng công nghệ mRNA (tương tự Pfizer, Moderna) đầu tiên của nước này. Vắc-xin mang tên CS-2034 được cập nhật để nhắm vào các chủng Omicron mới chịu trách nhiệm cho làn sóng hiện tại. Trong tuần, CanSino cũng báo cáo dữ liệu tạm thời tích cực từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn giữa.


ANH THƯ