Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 7-4 cho biết trên đây là cảnh báo của cựu Cố vấn Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Yu Yongding. Cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc Wang Yongli cũng chia sẻ về tác động tiềm tàng của lệnh trừng phạt từ phương Tây đối với đầu tư của Trung Quốc vào chứng khoán nước ngoài cùng với hậu quả nếu Bắc Kinh giúp Moscow né tránh lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

GS tài chính Michael Pettis, Trường ĐH Bắc Kinh, bình luận: “Bằng cách tiến hành các biện pháp trừng phạt, Washington đã chỉ ra rằng quyền kiểm soát đối với hệ thống thanh toán toàn cầu mang lại cho họ quyền lực to lớn. Các nước như Trung Quốc, Iran, Nga và Venezuela rất quan tâm đến việc thực thi quyền lực này hiện có động lực lớn hơn nhằm nắm giữ một thứ gì khác ngoài đồng USD”. 

Dự trữ ngoại hối quốc gia của Trung Quốc chủ yếu là những loại tiền tệ của các nước phát triển như đồng USD và euro. Ảnh: Reuters

Trung Quốc thu được một lượng lớn ngoại tệ nhờ xuất khẩu kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001. Năm ngoái, thặng dư thương mại của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới tăng 29% so với một năm trước đó, lên 676,43 tỉ USD. Theo SCMP, một phần đáng kể từ doanh thu ngoại thương được Bắc Kinh đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết tính đến tháng 1 năm nay, Trung Quốc nắm giữ 1,06 ngàn tỉ USD trong kho bạc Mỹ, biến nước này trở thành chủ sở hữu lớn thứ hai sau Nhật Bản. Trong khi đó, trái phiếu chính phủ Mỹ chiếm khoảng 1/3 giá trị trữ lượng ngoại hối chung của Trung Quốc, đạt mức 3,22 ngàn tỉ USD vào tháng 1 năm nay, theo Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia Trung Quốc. 

Dự trữ ngoại hối quốc gia của Trung Quốc chủ yếu là những loại tiền tệ của các nước phát triển như đồng USD và euro. Chúng chủ yếu được lưu trữ ở các nước phát triển như Mỹ và châu Âu. Do vậy, nếu quan hệ với Mỹ và châu Âu rạn nứt, trữ lượng ngoại hối của Trung Quốc sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. 

Ông Yu nói: “Tài sản ở nước ngoài và nợ nước ngoài của Trung Quốc nên được cân bằng, đặc biệt là không giữ quá nhiều tài sản USD để có khả năng đưa ra biện pháp đối phó”.


Phạm Nghĩa