Doanh nhân Michael Spavor, người bị giam giữ kể từ tháng 12-2018, bị tuyên án tù nêu trên bên trong một nhà tù, chứ không phải tòa án, ở TP Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh – Trung Quốc vào sáng 11-8 (giờ địa phương), theo báo The Straits Times.

Trước đó 1 ngày, Robert Schellenberg, một người đàn ông Canada khác, đã bị y án tử hình với tội danh buôn bán ma túy tại một phiên tòa ở TP Thẩm Dương, cũng thuộc Liêu Ninh.

Doanh nhân Spavor bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Đan Đông (DIPC) buộc tội đánh cắp và cung cấp bí mật nhà nước Trung Quốc cho những quốc gia khác.

Trong một tuyên bố, DIPC còn cho biết đã tịch thu tài sản cá nhân trị giá khoảng 7.700 USD của Spavor và doanh nhân này sẽ bị trục xuất.

Doanh nhân Michael Spavor (phải) và cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig. Ảnh: Reuters

Doanh nhân Spavor, người tổ chức các tour du lịch đến Triều Tiên, bị bắt cùng thời điểm với cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig, người cũng bị cáo buộc đánh cắp bí mật nhà nước Trung Quốc. Thời điểm tuyên án của người này vẫn chưa được công bố.

Canada nhấn mạnh các vụ bắt giữ và cáo buộc nêu trên mang động cơ chính trị, liên quan đến vụ bà Mạnh bị bắt giam ở TP Vancouver – Canada, nơi bà đang có nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ với nghi vấn gian lận ngân hàng.

“Tôi không nghĩ những gì đang xảy ra ở Trung Quốc và Vancouver là một sự trùng hợp” – Đại sứ Canada Dominic Barton nhận định hôm 10-8 với các phóng viên ở Thẩm Dương.

Các đại sứ của Anh, Úc, New Zealand cùng giới chức ngoại giao cấp cao từ 25 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, đã tập trung tại Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh vào sáng 11-8 để chờ đợi án phạt dành cho doanh nhân Spavor, người có 10 ngày để kháng án.

Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ