Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Dai Bing nói với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 23-2 rằng: “Việc thêm dầu vào lửa sẽ chỉ làm trầm trọng thêm căng thẳng. Kéo dài và mở rộng cuộc xung đột chỉ khiến người dân phải trả giá cao hơn”.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ trước khi Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài, đồng thời yêu cầu Nga rút quân hoàn toàn. Nghị quyết đã được thông qua với 141 phiếu ủng hộ và 32 phiếu trắng. 6 quốc gia khác cùng Nga bỏ phiếu chống.

Xe tăng Leopard 2. Ảnh: AP

Các nước phương Tây đã cung cấp cho Ukraine hàng tỉ USD vũ khí kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự vào ngày 24-2-2022. Mỹ và NATO trong tuần qua cáo buộc Trung Quốc cân nhắc việc cung cấp vũ khí cho Nga và cảnh báo Bắc Kinh không ủng hộ quân sự cho Moscow.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Tuy nhiên, hôm 23-2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng liên minh quân sự này đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí cho Nga.

Tuyên bố được đưa ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Trung Quốc về hậu quả nếu họ cung cấp hỗ trợ thiết bị quân sự cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23-2 cho biết ông chưa thấy một kế hoạch hòa bình nào như Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Trong động thái phản ứng khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh: “Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, mới là bên chuyển vũ khí vào chiến trường. Mỹ không có tư cách nói với Trung Quốc phải làm gì”.

Trong khi đó, mối quan hệ Nga-Trung Quốc ngày càng thắt chặt sau chuyến thăm Moscow của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng dự kiến sắp có chuyến thăm Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23-2 cho biết ông chưa thấy một kế hoạch hòa bình nào như Trung Quốc cam kết nhưng muốn gặp Bắc Kinh về đề xuất của họ trước khi đánh giá chúng.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh cho hay sẽ công bố “giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột Ukraine trong tuần này, đánh dấu một năm Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.


Xuân Mai