Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho rằng đây không phải là “thời điểm thích hợp” để Ngoại trưởng Antony Blinken công du Trung Quốc sau khi ông hoãn chuyến đi ngày 5 đến 6-2 nhưng Tổng thống Joe Biden muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào lúc “thích hợp”.

Ông Kirby nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc vẫn có thể liên lạc với nhau bất chấp những căng thẳng về sự cố khinh khí cầu.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh:Reuters

Trung Quốc trước đó đã ngắt một số kênh liên lạc quân sự và các lĩnh vực đối thoại song phương khác sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan tháng 8-2022 .

Quân đội Mỹ hôm 17-2 cho biết đã kết thúc thành công nỗ lực thu hồi các cảm biến và xác khinh khí cầu nghi do thám của Trung Quốc ngoài khơi bang Nam Carolina.

Bộ Tư lệnh Phương Bắc của quân đội Mỹ cho hay mảnh vỡ cuối cùng của khinh khí cầu Trung Quốc bị tên lửa quân đội Mỹ bắn rơi đang được chuyển đến phòng thí nghiệm của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ở Virginia để phân tích.

Quân đội Mỹ cho biết tàu hải quân và cảnh sát biển của nước này được điều động để tìm kiếm xác khinh khí cầu trong gần hai tuần đã rời khỏi khu vực. Bộ Tư lệnh phương Bắc thông báo: “Các vành đai giới hạn an toàn về hàng không và hàng hải ban bố trước đó đã được dỡ bỏ”.

Trong diễn biến khác, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 17-2 cảnh báo về mối quan hệ ngày càng gần gũi giữa Trung Quốc và Nga. Phát biểu bên lề Hội nghị An ninh Munich, ông Stoltenberg cho biết NATO đang theo sát mối quan hệ ngày càng phát triển mạnh mẽ giữa Trung Quốc và Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 17-2 cảnh báo về mối quan hệ ngày càng gần gũi giữa Trung Quốc và Nga.. Ảnh: Reuters

Theo ông Stoltenberg, hai nước đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự cùng nhau, cũng như các cuộc tuần tra trên không và trên biển. Tổng thư ký NATO cũng kêu gọi các thành viên NATO sát cánh cùng nhau và các đối tác của liên minh quân sự này. Ông Stoltenberg cho rằng Bắc Kinh cũng đang theo sát chặt chẽ cuộc chiến ở Ukraine và kết quả cuộc xung đột sẽ quyết định hành động của Trung Quốc.


Xuân Mai