Theo hãng tin Tân Hoa Xã, lệnh cấm đánh bắt cá bắt đầu được áp dụng từ 12 giờ (giờ địa phương) ngày 1-5 đến 12 giờ (giờ địa phương) ngày 16-8. Phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía bắc biển Đông đến 12 độ vĩ Bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo lực lượng hải cảnh Trung Quốc, 50.000 tàu cá sẽ dừng hoạt động đánh bắt trong thời gian 3,5 tháng. Lực lượng này sẽ thực thi lệnh cấm một cách nghiêm ngặt theo cái gọi là quy định và luật pháp liên quan.

Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè phi lý là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy phát triển ngành thủy sản bền vững và cải thiện sinh thái biển.

Trung Quốc gần đây liên tiếp có những hành động hung hăng trên biển Đông bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội. Chính quyền Trung Quốc hôm 19-4 công bố cái gọi là danh xưng tiêu chuẩn của 25 đảo và rạn san hô cùng 55 thực thể ở biển Đông, một ngày sau khi ngang ngược thành lập hai cơ quan hành chính nhằm kiểm soát phi pháp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, hôm 16-4, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã bám theo tàu khai thác dầu West Capella của công ty dầu khí Petronas (Malaysia) hoạt động ở biển Đông.


Xuân Mai (Tân Hoa Xã)