Tân Hoa Xã cho biết động thái trên diễn ra sau dự báo về những trận mưa như trút nước ở 7 tỉnh miền Nam Trung Quốc.

Cụ thể, từ ngày 28-5 đến ngày 30-5, mưa lớn dự kiến được ghi nhận ở các tỉnh Giang Tây, Chiết Giang, An Huy, Phúc Kiến, Quảng Đông, Hồ Nam và Quý Châu, khiến mực nước sông có khả năng tăng lên đáng kể và dẫn tới cảnh báo lũ lụt.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã cử một nhóm công tác đến tỉnh Giang Tây để hướng dẫn công tác ứng phó lũ lụt. Trước đó, một nhóm công tác khác cũng tới tỉnh Vân Nam hôm 27-5 vì một số con sông được nâng mức cảnh báo khẩn cấp lên cấp độ IV.

Tính đến ngày 28-5, mưa lớn tại miền Nam Trung Quốc đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Trong số này, theo Tân Hoa Xã, chính quyền huyện Vũ Bình, tỉnh Phúc Kiến cho biết 8 người thiệt mạng trong 2 vụ sập nhà do lở đất ở địa phương. Mưa lớn bắt đầu trút xuống huyện Vũ Bình từ tối 26-5 (giờ địa phương). 

Mưa lớn tại TP Nam Ninh, khu tự trị Quảng Tây – Trung Quốc hồi giữa tháng 5Ảnh: THX

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy phố xá ngập trong bùn lầy và một số con đường bị cuốn trôi một phần. Ít nhất 39 ngôi nhà bị hư hại trong lúc hơn 1.600 người phải sơ tán tại địa phương này.

Ngoài ra, 5 người thiệt mạng và 3 người mất tích ở tỉnh Vân Nam, theo đài truyền hình nhà nước CCTV của Trung Quốc. Cũng tại tỉnh này, thời tiết cực đoan đã làm hư hại đường sá, cầu cống và cơ sở hạ tầng viễn thông, điện lực ở huyện Khâu Bắc.

Trang Bloomberg gần đây dẫn dự báo của Trung tâm Khí hậu quốc gia Trung Quốc (NCC) cho biết lũ lụt ở miền Bắc và miền Nam nước này có thể tồi tệ như mùa hè năm ngoái, thời điểm những trận mưa xối xả khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Hơn 27.000 người ở 22 quận/huyện thuộc khu tự trị Quảng Tây bị ảnh hưởng bởi mưa lớn hồi giữa tháng này. Ngoài ra, hơn 2.300 ha hoa màu bị hư hại, gây thiệt hại khoảng 104 triệu nhân dân tệ (15,5 triệu USD). Tại tỉnh Quảng Đông, nhiều thành phố buộc phải đóng cửa các trường học do những trận mưa như trút nước.

Theo NCC, lũ lụt năm nay được cho là “tương đối tồi tệ và khắc nghiệt hơn” so với mức trung bình trong lịch sử. Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị – Nông thôn cùng với Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết trong một báo cáo riêng rằng các thành phố phải cảnh giác và nhận ra mối nguy hiểm ngày càng tăng do biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan. 


Phạm Nghĩa