Trong tuyên bố chung đưa ra hồi tuần trước, các bộ Giáo dục, Tài chính, Dân chính, Lao động và An sinh xã hội kêu gọi các chính quyền địa phương thu hút sinh viên tốt nghiệp về làm công chức ở nông thôn.

Chính phủ cam kết ưu đãi thuế và các khoản vay cho sinh viên tốt nghiệp để họ phục vụ cộng đồng ở nông thôn. Các doanh nghiệp ở nông thôn thuê sinh viên tốt nghiệp, bao gồm trong những lĩnh vực như chăm sóc người già, cũng được hưởng lợi ích tương tự.

Cảnh đông nghẹt tại hội chợ việc làm dành cho sinh viên một trường đại học ở TP Thẩm Dương – Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo đài CNN, sinh viên tốt nghiệp đại học và cao đẳng ở Trung Quốc thích làm việc cho các công ty trả lương cao ở những thành phố lớn và có khoảng cách thu nhập đáng kể giữa khu vực nông thôn và thành thị.

Giới chức Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục họ tìm kiếm việc làm ở khu vực nông thôn rộng lớn nhưng kém phát triển, đặc biệt là vào tháng 7-2020 khi làn sóng Covid-19 đầu tiên ảnh hưởng tới nền kinh tế nước này. Tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại đáng kể hồi nửa đầu năm nay, đồng nghĩa với việc có ít việc làm hơn ở thành thị.

Lĩnh vực công nghệ khổng lồ của Trung Quốc cũng đang đối mặt cuộc khủng hoảng việc làm nghiêm trọng, một phần do quy định nghiêm ngặt của chính phủ đối với doanh nghiệp tư nhân.

Năm nay, dự kiến có 10,76 triệu sinh viên tốt nghiệp trong 2 tháng tới ở Trung Quốc – con số cao kỷ lục, báo trước viễn cảnh khó tìm việc. Số liệu thống kê gần đây nhất của Trung Quốc cho thấy tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị trong độ tuổi 16-24 đã tăng vọt lên mức 18,2% vào tháng 5-2022.

Khi tình hình việc làm không mấy khả quan, việc thi đại học ở Trung Quốc cũng khó khăn hơn. Khoảng 11,93 triệu thí sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh hồi tuần trước, cạnh tranh gay gắt để vào các trường đại học, cao đẳng hàng đầu. 


Phạm Nghĩa