Theo Thời báo Hoàn Cầu, Ủy ban Y tế quốc gia và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đã phối hợp cử các nhóm công tác đặc biệt nhằm giám sát chính quyền các địa phương, khắc phục các vấn đề nảy sinh sau khi “20 biện pháp tối ưu hóa chống dịch COVID-19” được triển khai.

Nhà nghiên cứu Wang Liping từ CDC Trung Quốc nhấn mạnh các biện pháp này đòi hỏi sự phối hợp hiệu quả và chia sẻ thông tin giữa các đơn vị thực hiện.

Tuy nhiên, tại một số nơi đã xuất hiện 2 khuynh hướng phân cực sai lầm: Phong tỏa hoàn toàn hoặc không làm gì cả. Bà Wang cũng cho biết nhóm Cơ chế phòng ngừa và kiểm soát chung của chính phủ đang điều chỉnh cách tiếp cận “một khuôn cho tất cả” và các chính sách cứng nhắc khác.

Một số nơi đã có động thái cụ thể, như thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam đã tuyên bố yêu cầu “ở nhà” không có nghĩa là hoàn toàn không được đi ra ngoài, ví dụ người dân vẫn được phép ra ngoài chữa bệnh.

Nhân viên chống dịch mặc trang phục bảo hộ làm việc tại Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 28-11 Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, thủ phủ Hợp Phì của tỉnh An Huy ban hành danh sách “16 điều không nên làm” bao gồm: không niêm phong và hàn cửa nhà những người đang bị cách ly; xác định chính xác khu vực cần phong tỏa, không tự ý mở rộng vùng phong tỏa hoặc kéo dài thời gian phong tỏa, không được chặn lối thoát hiểm…

Kể từ 8 giờ ngày 27-11 (giờ địa phương), hạn chế đã được dỡ bỏ ở 75 khu vực có nguy cơ cao tại Triều Dương – quận đông dân nhất Bắc Kinh, để giảm tác động đến sinh kế của người dân. Thủ phủ của khu tự trị Tân Cương là Urumqi cho biết sẽ nối lại giao thông công cộng từ ngày 28-11.

Các văn bản hướng dẫn mới cũng quy định chi tiết về xét nghiệm COVID-19, phân loại vùng nguy cơ, cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, nhấn mạnh không nên xét nghiệm hàng loạt nếu chưa có dịch. Một số chuyên gia cho rằng nên thay thế xét nghiệm PCR bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Theo Reuters, hôm 28-11 Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ trước đó là 40.347 ca, lập kỷ lục ngày thứ 5 liên tiếp. Các ổ dịch phát triển nhanh nhất là ở Bắc Kinh, Trùng Khánh và tỉnh Cát Lâm.


Anh Thư