Chỉ 2 ngày sau khi ông Uông chỉ trích “những lời bào chữa” từ phía Úc mà ông cho rằng đã dẫn đến sự suy thoái đầu tư của Trung Quốc, ông Uông kêu gọi Úc thừa nhận một vấn đề “đáng lo ngại sâu sắc”. Đó là vấn đề phân biệt chủng tộc. Về vấn đề này, Thủ tướng Scott Morrison trước đó nhiều lần kịch liệt phủ nhận.

Hôm 3-3, một cuộc khảo sát từ Viện nghiên cứu Lowy (Úc) cho thấy 1/5 người Úc gốc Hoa nói rằng họ đã bị đe dọa hoặc tấn công về thể chất trong năm qua vì đại dịch Covid-19 và những căng thẳng trong mối quan hệ giữa Úc với Trung Quốc. Cứ 3 người thì có 1 người cảm thấy họ bị đối xử tồi tệ.

Trong số 1.040 người trả lời khảo sát, bao gồm người Úc gốc Trung Quốc, người Trung Quốc thường trú tại Úc và người có thị thực dài hạn, 31% trả lời họ bị gọi bằng những cái tên khiếm nhã có liên quan đến gốc gác, 37% bị phân biệt đối xử vì điều này. Tuy nhiên, 40% cho biết họ nhận được sự hỗ trợ. Trong số những người gặp sự cố, 2/3 tin rằng dịch Covid-19 là một phần nguyên nhân, 53% tin rằng là do mối quan hệ Úc – Trung.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Úc thừa nhận nước này có vấn đề phân biệt chủng tộc. Ảnh: FMPRC

Thông tin nghiên cứu được đưa ra cùng thời điểm một nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc lên tiếng cảnh báo về tình hình chính trị và truyền thông hiện tại ở Úc. Nói về cuộc khảo sát, ông Uông nghĩ rằng đã đến lúc Úc phải “thừa nhận” vấn đề phân biệt chủng tộc ở nước này.

Ông Uông cho biết: “Chúng tôi hy vọng phía Úc sẽ giải quyết vấn đề này, đưa người dân của họ trở thành những công dân tốt hơn, giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử, bảo vệ sự an toàn cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc tại Úc”.

Trung Quốc tiếp tục cảnh báo công dân nước này về nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc tại Úc. Ảnh: AAP

Hồi tháng 6-2020, các cơ quan về du lịch và giáo dục của Trung Quốc cảnh báo sinh viên và các công dân nước này tránh đến Úc do sự gia tăng của các cuộc tấn công và kỳ thị chủng tộc. Đáp trả, Thủ tướng Scott Morrison bác bỏ những lo ngại về các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc ở Úc. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Dan Tehan khi đó khẳng định Úc là “một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới” đối với sinh viên quốc tế.

9 tháng sau, ông Uông nhắc lại lập trường của Bắc Kinh, nói rằng Trung Quốc vẫn còn bị xáo trộn bởi sự phân biệt đối xử mà công dân Trung Quốc phải đối mặt ở Úc.

Ông Uông nói với trang Yahoo News: “Trong một thời gian khá dài, ở Úc liên tục xảy ra các vụ việc phân biệt đối xử đối với những người gốc Á, bao gồm cả Hoa kiều, điều này đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc tại Úc. Chúng tôi vô cùng lo ngại về điều này”.

Vu Hải Thanh, phó giáo sư về truyền thông kỹ thuật số Trung Quốc tại Trường ĐH RMIT, nói với đài ABC rằng rõ ràng người Úc gốc Hoa đang gặp rủi ro. Bà Vu nói: “Ngày càng có nhiều trường hợp người Trung Quốc và người châu Á ở Úc bị phân biệt chủng tộc trong thời gian bùng phát Covid-19 và cả trước đó”.

Phó trưởng phái bộ Trung Quốc tại Úc Vương Tây Trữ cho biết ngày càng “trở nên khó khăn hơn để làm bạn của Trung Quốc tại Úc” giữa nhiều “nghi ngại”. Theo ông Vương, “có vẻ như thân thiện với Trung Quốc, làm bạn với Trung Quốc trở thành tội lỗi và sai lầm ở Úc”.


Huệ Bình

Chia sẻ