Ngày 4-11, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh người dân Trung Quốc đổ xô tới các siêu thị để mua nhu yếu phẩm, gây ra tình trạng quá tải.

Trang Daily Sabah đưa tin người dân ở thủ đô Bắc Kinh cũng tới các khu chợ để mua bắp cải, gạo và dầu ăn dự trữ trong hai ngày 2 và 3-11.

Một phụ nữ vừa chất gạo lên chiếc xe đạp ở bên ngoài một siêu thị tại thủ đô Bắc Kinh vừa nói: “Mùa đông lạnh lẽo sắp đến. Chúng tôi muốn đảm bảo sẽ có đủ thức ăn”. Một hàng dài người được nhìn thấy xếp hàng trước khu bán bắp cải của siêu thị.

Người dân xếp hàng trước cửa một siêu thị ở Trung Quốc. Ảnh: The Australian

Hình ảnh người dân đổ xô tới siêu thị đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh: The Australian

Kể từ đầu tháng 10, giá rau, củ, quả tại Trung Quốc đã tăng lên 1,5 đến 3 lần. Nhưng sắp tới, rau, củ, quả trong các nhà kính sẽ được thu hoạch để đảm bảo nguồn cung cấp cho mùa đông này cũng như bình ổn giá thị trường.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tìm cách trấn an công chúng rằng nguồn cung hàng hóa cơ bản vẫn dồi dào. Đài CCTV cho rằng người dân “hiểu nhầm quá mức” về yêu cầu của chính phủ.

Ông Zhu Xiaoliang, Cục trưởng Cục Xúc tiến tiêu dùng thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, tuyên bố: “Hiện tại, việc cung cấp nhu yếu phẩm ở nhiều nơi vẫn đầy đủ. Việc cung cấp nhu yếu phẩm phải được đảm bảo đầy đủ”.

Trong khi đó, các quan chức thuộc Bộ Thương mại, các tỉnh Giang Tô và Sơn Đông, được yêu cầu làm rõ thông báo tích trữ nhu yếu phẩm. 

Một số thành phố bao gồm Thiên Tân ở phía Bắc và Vũ Hán ở phía Nam Trung Quốc đã giải phóng một lượng rau, củ, quả từ các kho dự trữ để bình ổn giá trong siêu thị. Tuy nhiên, ngày 3-11, nhiều người phàn nàn rằng các kệ hàng tại siêu thị đã trống rỗng. Một cư dân ở TP Nam Kinh cho biết một số lượng lớn gạo đã bị mua hết.

Siêu thị ở tỉnh Hắc Long Giang ngày 30-10, hàng hoá vẫn đầy ắp. Ảnh: Tân Hoa Xã

Người dân mua hàng tại siêu thị ở Bắc Kinh ngày 3-11. Ảnh: Reuters

Gian hàng bán trái cây tại một siêu thị ngày 3-11. Ảnh: GT

Trước đó, vào tối 1-11, Bộ Thương mại Trung Quốc đề nghị các chính quyền địa phương đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân với giá cả ổn định, đồng thời cảnh báo sớm nếu gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan tới chuỗi cung ứng.

Bộ này nhấn mạnh rằng các chính quyền địa phương nên thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị như tích trữ rau, củ, quả và tăng cường mạng lưới giao hàng khẩn cấp để đảm bảo các kênh phân phối trơn tru và hiệu quả.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết thêm Bắc Kinh đã lên kế hoạch cung cấp một lượng rau, củ, quả tích trữ từ trước ra thị trường để ngăn tình trạng tăng giá. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nước này hiện có khoảng 6,67 triệu ha trồng rau, củ, quả.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ