Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố báo cáo tình hình dịch bệnh tại nước này cho biết ngày 2-4, trong số 13.146 ca mắc mới, có 1.455 ca có triệu chứng và 11.691 ca không có triệu chứng. Số lượng bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị là 26.167, trong đó có 57 người trong tình trạng nguy kịch.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc không ghi nhận bất cứ ca tử vong nào và số người chết do Covid-19 tính đến nay là 4.638 người.

Theo báo cáo trên, làn sóng dịch hiện nay do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã xuất hiện tại hàng chục tỉnh thành.

Hiện tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Trong 1 tháng qua thì Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc với 25 triệu dân, phải đối mặt với đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước tới nay.

Trung tâm Triển lãm ở phía Đông Thượng Hải chuyển thành điểm cách ly các ca bệnh nhẹ và không triệu chứng. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tuần này, chính quyền TP Thượng Hải đã áp đặt lệnh phong tỏa gần như toàn thành phố trong bối cảnh số ca mắc mới tiếp tục tăng để tiến hành xét nghiệm trên diện rộng truy vết các ca nhiễm.

Dù tình hình hiện tại có chiều hướng thuyên giảm nhưng chính quyền thành phố vẫn kêu gọi người dân kiên nhẫn tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đến Thượng Hải hôm 2-4 sau khi thị sát tại tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc, tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch bệnh mới nhất. Nhấn mạnh sự tuân thủ bất biến đối với chiến lược “zero Covid-19”, bà Tôn Xuân Lan đốc thúc Thượng Hải thực hiện các động thái kiên quyết và nhanh chóng để ngăn chặn đợt bùng phát mới.

Các quy định hạn chế của Thượng Hải đã làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Hãng vận tải khổng lồ Maersk cho biết một số kho hàng trong thành phố vẫn đóng cửa và các dịch vụ vận tải đường bộ có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa do việc đóng cửa, các biện pháp phòng dịch. Hiện giờ có vẻ lệnh phong tỏa sẽ kéo sang cuối tuần sau, thậm chí lâu hơn.

Thực phẩm hỗ trợ người dân Thượng Hải. Ảnh: stcn.com

Xét nghiệm Covid-19 ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm. Ảnh: Reuters

Giải pháp của Trung Quốc nhằm loại bỏ mọi ca mắc Covid-19 lại dường như ngày càng mạnh mẽ hơn. Một số quan chức Trung Quốc nói rằng họ sẽ không theo đuổi chiến lược “zero Covid-19” mãi mãi nhưng sẽ chỉ xem xét thay đổi khi cách tiếp cận này không còn hiệu quả hoặc cái giá phải trả quá cao.

Có người cho rằng do trình độ phát triển chênh lệch lớn giữa các vùng miền, Trung Quốc có thể sẽ áp dụng các chính sách phòng chống dịch khác nhau cho từng nơi: nới lỏng quy định phòng dịch ở các thành phố lớn, tiếp tục thực hiện chính sách “zero Covid-19” ở địa phương thiếu thốn nguồn lực y tế.

Đợt dịch lần này ở Trung Quốc được đánh giá là làn sóng dịch lớn nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát lần đầu ở Vũ Hán năm 2020. Chỉ từ đầu tháng 3 đến nay, số ca bệnh có triệu chứng ở nước này đã vượt cả năm 2021. Hơn 29.000 trường hợp dương tính ở 29/31 tỉnh, thành của Trung Quốc. Các trường hợp được phát hiện ở Cát Lâm và Thượng Hải chiếm khoảng 90% tổng số ca nhiễm ghi nhận trong ba ngày qua.


Huệ Bình